Robot Curiosity phân tích cát trên sao Hỏa

Robot tự hành Curiosity của Mỹ sẽ lấy mẫu cát trên sao Hỏa để phân tích trong "phòng thí nghiệm" của nó.

Curiosity sẽ lấy cát ở khu vực trong ảnh để phân tích.
Curiosity sẽ lấy cát ở khu vực trong ảnh để phân tích. (Ảnh: NASA)

Hôm nay robot tự hành sẽ dùng công cụ có hình dạng giống cái bay của thợ nề để xúc cát và đưa một mẫu cát nhỏ vào bên trong cỗ máy để phân tích.

Nó sẽ lắc và sàng mẫu cát để đảm bảo rằng chỉ những hạt nhỏ nhất (có đường kính nhỏ hơn đường kính của sợi tóc người) sẽ lọt vào các thiết bị phân tích.

Về mặt lý thuyết, đây có vẻ là thao tác đơn giản, song các kỹ sư của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết nó là một quá trình phức tạp và họ cần nhiều thời gian để tìm ra cách tốt nhất để thực hiện nó.

Mục đích của việc phân tích mẫu cát là tìm hiểu thành phần hóa học và khoáng vật của cát trên sao Hỏa.

Curiosity đã di chuyển tổng cộng 484m kể từ khi nó đáp xuống hố Gale trên bề mặt sao Hỏa vào ngày 6/8. Nó sẽ phải di chuyển thêm 176 m nữa để tới một vị trí mà các nhà khoa học gọi là Glenelg. Khi tới Glenelg, nó sẽ thực hiện công việc phân tích các điều kiện môi trường của sao Hỏa trong quá khứ.