Mỹ phóng thành công tàu vũ trụ tuyệt mật X-37B

Sáng sớm hôm nay (giờ Việt Nam), Mỹ đã phóng thành công tên lửa đẩy Atlas V từ Mũi Canaveral, bang Florida mang theo tàu vụ trụ không người lái X-37B, một chương trình tuyệt mật, đầy bí ẩn của không quân nước này.

Gần giống với một tàu con thoi thu nhỏ, tàu không gian tối mật X-37B được phóng lên vũ trụ ngay sau 06:00 chiều giờ GMT (01:00 sáng giờ Việt Nam). Ngay sau khi rời bệ phóng khoảng 15 phút, X-37B đã đạt tới ở vận tốc 20.921km/h và mọi hoạt động đều diễn ra rất hoàn hảo.

“Trọng tâm của chương trình này vẫn là kiểm tra các khả năng của con tàu và chứng minh tính tiện ích cũng như hiệu quả chi phí của một tàu vũ trụ có thể tái sử dụng được”, phát ngôn viên của Không quân Mỹ Tracy Bunko cho biết trên Reuters.

Tên lửa đẩy Atlas V phóng lên từ Căn cứ không quân Mũi Canaveral, Florida mang theo X-37B

Tuyên bố của Bunko dường như muốn dẹp bỏ những đồn đoán về sứ mệnh tuyệt mật của X-37B. Tuy nhiên, Jonathan McDowell thuộc Trung tâm Vật lý học thiên thể Harvard-Smithsonian phỏng đoán rằng con tàu vũ trụ mini này đã mang theo các cảm biến tình báo và nhiều khả năng sẽ đóng vai trò là một thiết bị thử nghiệm cho các vệ tinh tương lai. Thậm chí, vụ phóng mới nhất này còn làm dấy lên nghi ngờ con tàu sẽ thực hiện nhiệm vụ do thám phòng thì nghiệm không gian Thiên Cung 1 của Trung Quốc mặc dù ý nghĩ này được cho là không có căn cứ.

Các kỹ sư kiểm tra tàu vũ trụ X37-B sau chuyển bay  lần thứ 2 lên Quỹ đạo trở về Trái Đất tháng 6/2012
Các kỹ sư kiểm tra tàu vũ trụ X37-B sau chuyển bay
lần thứ 2 lên Quỹ đạo trở về Trái Đất tháng 6/2012

Tàu vũ trụ không người lái X-37B được thiết kế để hoạt động trên quỹ đạo Trái Đất trong thời gian dài. Hai sứ mệnh trước đó của nó trong năm 2010 và 2011 kéo dài với thời gian tương ứng là 224 ngày và 469 ngày. Lần phóng thứ 3 này Không quân Mỹ không cho biết sứ mệnh của X-37B sẽ kéo dài bao lâu.

X-37B do Boeing chế tạo, có chiều dài 9m, sải cánh 4,5m, chiều cao 3m, khối lượng 5.000kg và hoạt động ở độ cao từ 180 - 800km. Con tàu này bắt đầu từ một dự án của NASA năm 1999 nhưng sau đó đã được chuyển giao cho Quân đội Mỹ năm 2006. Ngân sách dành cho chương trình X-37B vẫn còn là một thông tin bí mật.

Theo Khampha