Bằng chứng những lá cờ cắm trên mặt trăng vẫn tồn tại

Hình ảnh từ phi thuyền Lunar Reconaissance Orbiter (LRO) của Mỹ chụp được chỉ ra rằng, những lá cờ do các con tàu vũ trụ mang lên trên mặt trăng đều tồn tại, trừ lá cờ của Apollo 11.

>>> Lá cờ do Apollo 11 cắm trên Mặt Trăng hiện giờ có còn tồn tại?

LRO được Mỹ thiết kế để tạo nên bản đồ chi tiết nhất trong lịch sử về bề mặt mặt trăng. Các nhà khoa học đã kiểm tra những hình ảnh do LRO mang về, xác nhận thấy những chiếc bóng đổ của các lá cờ cắm trên mặt trăng trước đây. Nhưng điều này không được xem là kết luận chính thức.

Bằng chứng những lá cờ cắm trên mặt trăng vẫn tồn tại
Phi hành gia John Young trong tư thế chào cờ khi chụp ảnh tại mặt trăng (chuyến phi hàng Apollo 16)

Vừa mới đây, các nhà khoa học đã nghiên cứu những hình ảnh tại cùng một khu vực - nơi cắm lá cờ - ở nhiều thời điểm khác nhau trong ngày và phân tích những bóng đổ để xác minh.

Giáo sư Mark Robinson – trưởng nhóm nghiên cứu camera của tàu vũ trụ LRO - cho biết: “Từ những hình ảnh do camera LRO chụp được, chắc chắn rằng những lá cờ Mỹ vẫn đang còn tồn tại – trừ lá cờ do Apollo 11 cắm”.

Bằng chứng những lá cờ cắm trên mặt trăng vẫn tồn tại
Hình ảnh từ camera của tàu LRO cho thấy lá cờ của Apollo 16 vẫn còn tồn tại với chiếc bóng đổ của nó.

Các nhà khoa học tại Trường ĐH Bang Arizona (Mỹ) cho biết thêm: “Chuỗi hình ảnh theo thời gian mà camera LRO chụp được là bằng chứng thuyết phục nhất. Ta có thể quan sát được bóng cờ chuyển động thành vòng tròn theo thời gian. Tuy nhiên, cũng có chút ngạc nhiên khi thấy chúng (những lá cờ) vẫn tồn tại dưới điều kiện khắc nghiệt ở bề mặt mặt trăng và tia cực tím. Cũng có thể chúng có bị bạc màu đi đôi chút”.

LRO đã bắt đầu sứ mệnh trong quỹ đạo mặt trăng vào tháng 9/2009 nhằm tìm kiếm khoáng sản, các nguồn lực khác trên mặt trăng cũng như trinh sát địa điểm hạ cánh đầy hứa hẹn cho các nhiệm vụ trong tương lai.

Theo nld.com.vn, BBC