Tàu thăm dò MRO gửi về những bức ảnh đầu tiên của sao Hỏa

Tàu thăm dò Mars Reconnaissance Orbiter (MRO) của cơ quan NASA vừa gửi về những bức ảnh đầu tiên với độ phân giải cao của bề mặt sao Hỏa được chụp từ quỹ đạo thấp nhờ camera HiRise.

Bức ảnh đầu tiên này đã được chụp vào ngày 29/9 phía trên vùng Lus Chasma, một trong các nhánh của Valles Marineris, khu vực hẻm núi lớn trên sao Hỏa. Độ phân giải của bức ảnh là 29,7cm/pixel, cho phép nhìn thấy những tảng đá với đường kính chỉ 90cm.

Bức ảnh đầu tiên này đã được chụp vào ngày 29/9 phía trên vùng Lus Chasma, một trong các nhánh của Valles Marineris, khu vực hẻm núi lớn trên sao Hỏa. (Nguồn: NASA)MRO đã đi vào quỹ đạo quay quanh “hành tinh đỏ” vào ngày 10/3/2006 và đã bỏ ra 6 tháng để sửa đổi vị trí. Khi mới vào quỹ đạo, tàu thăm dò di chuyển theo một quỹ đạo hình bầu dục dài từ 300 đến 45.000km. Hiện nay tàu đã được ổn định ở quỹ đạo dài 250 đến 316km và sẽ bắt đầu giai đoạn quan sát đầu tiên vào tháng 11/2006, kéo dài trong 2 năm.

Trong thời gian này, MRO sẽ gửi ồ ạt các dữ liệu cho các nhà khoa học với số lượng cao gấp 10 lần so với các tàu thăm dò trước. Nhưng phải chờ sau tháng 10 vì khi sao Hỏa bị Mặt Trời che khuất từ Trái Đất, các tàu thăm dò và robot thám hiểm sao Hỏa sẽ nghỉ hoạt động trong vòng 1 tháng.

Theo Sciences & Avenir, Đài truyền hình TP HCM