Kháng kháng sinh có thể truyền từ mẹ sang con

  •  
  • 371

Kháng sinh có thể ảnh hưởng vi khuẩn, cộng đồng vi khuẩn sống trong ruột và các phần khác của cơ thể truyền từ mẹ qua các thế hệ sau và gây bệnh nếu lạm dụng.

Theo Time, trong nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Microbiology, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy rằng: Khi cho những con chuột mang thai khỏe mạnh có một loại vi sinh vật bình thường hoặc phơi nhiễm với kháng sinh thì theo đó, các con chuột con được sinh ra đã có sự thay đổi vi sinh vật do mẹ truyền sang.

Lạm dụng thuốc kháng sinh có thể gây ra các biến chứng về sức khoẻ
Lạm dụng thuốc kháng sinh có thể gây ra các biến chứng về sức khoẻ thậm chí vượt quá khả năng kháng kháng sinh.

Các nhà nghiên cứu cũng xem xét một nhóm chuột có nguy cơ cao phát triển viêm đại tràng, một loại bệnh viêm ruột (IBD) và phát hiện ra rằng những con được sinh ra có mẹ bị vi sinh vật nhiễm chất kháng sinh đã có viêm đại tràng nặng hơn nhiều so với các con chuột được thừa hưởng vi khuẩn bình thường.

Tác giả của nghiên cứu, tiến sĩ Martin Blaser, Giám đốc Chương trình Vi sinh ruột con người, tại Trung tâm Y tế NYU Langone (Mỹ), cho biết: "Những phát hiện mới của cuộc nghiên cứu này đã thêm vào bằng chứng cho thấy lạm dụng thuốc kháng sinh có thể gây ra các biến chứng về sức khoẻ thậm chí vượt quá khả năng kháng kháng sinh".

Dù là nghiên cứu ở chuột nhưng kết quả cho thấy chủ đề này đáng để cảnh báo và có thêm một lý do khiến các bác sĩ và bệnh nhân nên thận trọng trong sử dụng kháng sinh.

"Rất nhiều phụ nữ mang thai đang dùng kháng sinh và rất nhiều thiếu nữ đang dùng kháng sinh. Chúng tôi lo ngại rằng nó có thể có ảnh hưởng đến thế hệ tiếp theo", tiến sĩ Blaser nói.

Tình trạng Kháng thuốc kháng sinh hay Kháng thuốc trụ sinh xảy ra khi một loại vi sinh vật tiến hóa để đề kháng mạnh hơn hoặc hoàn toàn với kháng sinh mà trước đây có thể trị được.

Sự đề kháng phát sinh thông qua một trong ba cách: Đề kháng tự nhiên trong một số loại vi khuẩn; gene đột biến; hoặc bởi một loài có được sức đề kháng từ một loài khác. Kháng thể xuất hiện một cách tự nhiên do những đột biến ngẫu nhiên; hoặc thường hơn sau sự tích tụ dần dần theo thời gian, và vì lạm dụng thuốc kháng sinh.

Vi khuẩn kháng thuốc đang ngày càng khó điều trị, đòi hỏi thuốc thay thế hoặc liều lượng-mà cao hơn có thể tốn kém hơn hoặc độc hơn. Vi khuẩn kháng nhiều loại kháng sinh được gọi là đa kháng (MDR).

Tại Hoa Kỳ, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh tật đã xác định được 18 loại vi trùng và nấm đã trở thành loại kháng thuốc trụ sinh và hiện nay đang đe dọa sức khỏe công cộng.

Cập nhật: 30/11/2018 Theo Thanh Niên
  • 371