“Kháng sinh sống” từ vi khuẩn

  •  
  • 624

Một nghiên cứu tại Anh cho thấy, một loại vi khuẩn ăn thịt làm giảm đáng kể số lượng vi khuẩn salmonella trong ruột của gà sống, mở ra khả năng sử dụng loại vi khuẩn trên như một “kháng sinh sống”.

Theo trang tin Top News, nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Nottingham ghi nhận bdellovibrio làm giảm đến 90% số vi khuẩn salmonella và các con gà vẫn khỏe mạnh và phát triển tốt.

Salmonella phát triển mạnh trong ruột của gia cầm và các động vật khác, và có thể gây ngộ độc thực phẩm ở người.

Vi khuẩn bdellovibrio
Vi khuẩn bdellovibrio
(Ảnh: sciencephotolibrary)

Bdellovibrio có thể được sử dụng như một kháng sinh sống chống lại một số mầm bệnh nguy hiểm ở người và động vật, chẳng hạn như E. coli và các loại vi khuẩn khác”, Tiến sĩ Laura Hobley, một thành viên của nhóm nghiên cứu, cho biết.

Các chuyên gia Anh cho rằng, bdellovibrio có thể đặc biệt hữu ích trong điều trị bằng thuốc đắp cho các vết thương hoặc lở chân, tuy nhiên họ cũng muốn biết điều gì có thể xảy ra nếu nó được tiêu hóa, tình cờ hoặc có chủ ý theo yêu cầu điều trị.

Nghiên cứu trước đây cho thấy, bdellovibrio rất hiệu quả trong việc xâm lấn và giết chết các tế bào vi khuẩn khác trong ống nghiệm. Và giờ đây nó có khả năng thay thế cho thuốc kháng sinh trong bối cảnh sự kháng thuốc của vi khuẩn đang là vấn đề lớn đối với sức khỏe của con người và động vật.

Nghiên cứu được đăng trên chuyên san Applied and Environmental Microbiology.

Theo Thanh niên
  • 624