Khỉ biết dạy con đánh răng

  •  
  • 1.056

Học cách làm sạch răng miệng là một trong những nhiệm vụ đầu tiên trong cuộc đời mỗi đứa trẻ và điều tương tự cũng xảy ra trong thế giới của loài khỉ.

Một con khỉ cái đang dạy con cách vệ sinh răng bằng sợi tóc người. Ảnh: Xinhua.


Viện nghiên cứu động vật linh trưởng thuộc Đại học Kyoto (Nhật Bản) phát hiện ra rằng, nhiều khỉ cái macaque đuôi dài ở tỉnh Lopburi, Thái Lan dạy con cách làm sạch răng bằng sợi tóc người. Trong cuộc sống hàng ngày lũ khỉ vẫn dùng tóc người để lấy thức ăn bám trong các kẽ răng, nhưng thời gian làm việc đó sẽ tăng gấp đôi khi chúng đứng trước khỉ con. Điều đó cho thấy những con khỉ mẹ chủ ý dạy con cách vệ sinh răng miệng.

"Tôi ngạc nhiên vì từ trước tới nay chúng ta luôn nghĩ rằng chỉ có con người mới có hành vi dạy nhau cách sử dụng công cụ lao động", giáo sư Nobuo Masataka, trưởng nhóm nghiên cứu, phát biểu. Ông cho biết thêm, nghiên cứu của ông và cộng sự mới ở giai đoạn đầu. Trong thời gian tới họ sẽ tập trung vào việc quan sát lũ khỉ con để tìm hiểu xem hành vi dạy dỗ của khỉ mẹ có giúp chúng học được cách làm sạch răng miệng hay không.

Khỉ macaque sống ở khắp mọi nơi trên trái đất, từ châu Phi tới Nhật Bản. Có 22 loài khỉ đuôi dài, trong đó một số được sử dụng thường xuyên trong các thí nghiệm khoa học. Chúng là một trong những động vật linh trưởng được giới khoa học quan tâm bởi trí thông minh và khả năng thích nghi với môi trường sống.

Trong vườn thú, khỉ macaque nổi tiếng với khả năng vồ hoa quả của khách tham quan và chấm thức ăn nhạt vào muối. Trong thiên nhiên hoang dã, chúng biết bắt cua, côn trùng và cá. Một nghiên cứu gần đây cho thấy khỉ đực macaque còn biết cách chải lông cho khỉ cái để được các cô nàng cho giao phối.

Theo VnExpress (BBC)
  • 1.056