Khí cầu nhỏ tái xuất

  •  
  • 576

Hãng Boeing đang hợp tác với một công ty Canada để tạo ra một loại khí cầu mới có thể chở hàng nặng trong các vùng xa xôi.

Những khí cầu to bằng con voi mamut này có thể làm được nhiều việc hơn người ta hy vọng. Hãng Boeing cùng với công ty SkyHook International đang chế tạo một khí cầu dài 92 mét (có rotor), có thể mang nặng gấp đôi sức chứa của máy bay trực thăng lớn nhất hiện nay, băng qua những vùng xa xôi với mức tiêu hao nhiên liệu thấp và ít gây ô nhiễm môi trường.

Được đặt tên Jess Heavy Lifter 40 theo tên nhà phát minh, khí cầu có một khoang bơm đầy khí nhẹ heli, đủ để nâng đỡ sức nặng của nó. 4 rotor cung cấp đủ năng lượng để nó có thể chở thêm 40 tấn hàng băng qua 200 dặm mà không cần nạp thêm nhiên liệu.

Mô hình chiếc khí cầu Jess Heavy Lifter 40. (Ảnh: PopularScience)


Thực tế, một loại khí cầu lai như vậy không phải là ý tưởng mới, từng có nhiều khí cầu kết thúc bằng cái chết trước đây, như chiếc Piasecki Heli-Stat trong thập kỷ 1980. Mặc dù vậy, có vẻ như đã đến thời cho Jess Heavy Lifter 40, khi người ta xem xét đến giá nhiên liệu và những hoạt động thân thiện với môi trường.

Hãng Boeing chịu trách nhiệm phát triển và chế tạo, còn SkyHook sẽ duy trì, vận hành và khai thác. Cả hai dự kiến sẽ đưa sản phẩm thương mại hóa vào năm 2012.

(Theo T. An - VnExpress)
  • 576