Khí CO<sub>2</sub> từ các ống khói lớn có thể hữu hiệu trong việc sản xuất đĩa DVD và CD-ROM

  •  
  • 330

Các nhà hóa học cho biết khí CO2 thải ra từ các ống khói lớn để làm giảm đi sự nóng lên toàn cầu trong tương lai có thể trở thành một loại nguyên liệu thô có giá trị trong việc sản xuất các đĩa DVD, chai nước uống và các sản phẩm khác được làm từ nhựa polycarbonate. 

Trong các bài báo cáo riêng biệt được trình bày tại hội nghị hằng năm của Hiệp hội Hóa học Mỹ (ACS) lần thứ 235 vào ngày 08 tháng 04 năm 2008. Hai tiến sĩ Thomas E. Müller và Toshiyasu Sakakura đã mô tả những phương pháp cách tân trong việc chế tạo nhựa polycarbonate từ khí CO2. Các nhà nghiên cứu đều đồng tình rằng những quá trình sản xuất này mang lại các sản phẩm tiềm năng cho người tiêu dùng với chi phí ít tốn kém hơn, an toàn hơn và xanh sạch hơn so với các phương pháp sản xuất hiện tại.

Müller cho biết “Khí CO2 thì đã có sẵn, đặc biệt là từ các ống khói thải khí lớn của các ngành công nghiệp đốt than và các nhiên liệu hóa thạch khác”. Hiện tại ông đang làm việc cho một trung tâm nghiên cứu mới về chất xúc tác có tên là CAT- một dự án hợp tác 5 năm giữa đại học RWTH Aachen, tập đoàn công nghiệp lớn Bayer Material Science AG và Bayer Technology Services GmbH (Đức). “Khí CO2 là nguyên liệu khởi đầu rất rẻ. Nếu chúng tôi có thể thay thế nhiều nguyên liệu ban đầu đắt tiền hơn bằng khí CO2, thì chúng ta sẽ có một động lực thúc đẩy nền kinh tế.”

Các nhà hóa học đã khám phá ra một phương pháp “xanh sạch” hơn để sản xuất nhựa từ khí thải CO2, như những chất liệu được tìm thấy ở các đĩa CD hay vỏ chai nước uống. (Ảnh: Hiệp hội Hóa học Mỹ)

Trong một bài trình bày khác của ACS, các nhà khoa học Nhật Bản cũng báo cáo về việc sử dụng khí CO2 làm nguyên liệu thô thay thế để chuyển đổi khí cacbonat và urethane thành nhựa và cũng như các thành phần ắc quy khác. Sakakura – trưởng nhóm nghiên cứu ghi nhận rằng quá trình mới sẽ đơn giản và nhanh hơn quá trình của một nhà máy Nhật đã phát minh ra. Sakakura đang làm việc cho Viện quốc gia về Khoa học Công nghiệp Tiên tiến và Công nghệ ở Tsukuba, Nhật Bản.

Müller cho biết rằng hàng triệu tấn nhựa polycarbonate mỗi năm được bán ra với số lượng không ngừng tăng. Ông cho biết thêm: có lẽ không có một sản phẩm tiêu thụ nào khác có một tiềm năng ứng dụng lớn như vậy trong việc chuyển đổi khí CO2 từ môi trường. Những chất liệu dẻo dai và bền chắc này tượng trưng cho “kho chất liệu thú vị” của khí thải CO2, và là mấu chốt trong việc sản xuất kính mắt, thấu kính đèn pha ô tô, DVD và CD, vỏ chai nước uống, và là phạm vi ý tưởng cho các sản phẩm tiêu dùng khác.

Giữ khí CO2 trong các sản phẩm nhựa này sẽ tránh được việc thải hàng triệu tấn khí vào trong môi trường, Müller nói. “Việc sử dụng khí CO2 để chế tạo ra nhựa polycarbonate có thể không giải quyết được toàn bộ vấn đề của khí CO2, nhưng đây cũng có thể là một đóng góp quan trọng.”

Người tiêu dùng có thể đang uống nước từ một vỏ chai nước làm bằng khí CO2 và xem các bộ phim ở các đĩa DVD được chế tạo từ khí thải CO2 ở thời điểm sớm hơn là họ tưởng. “Ý tôi muốn nói đó chỉ còn là vấn đề trong một vài năm nữa trước khi việc chế tạo nhựa từ khí CO2 được đưa vào ứng dụng công cộng"
.

THANH TÂM (Theo ScienceDaily, Sở KHCN Đồng Nai)
  • 330