Khỉ cũng xức "nước hoa"

Đó có thể là loại nước hoa tự nhiên nhất trên thế giới mới được phát hiện ở khu rừng Mexico. Thành phần của nó là gì? Câu trả lời là nước bọt khỉ và lá cây được nhai kỹ.

Loài khỉ Capuchin

Loài khỉ Capuchin (Ảnh: montclair.edu)

Những con khỉ đực Mexico nhai lá cây của 3 loài thực vật có mùi thơm là cây đậu Alamos, cây hoa loa kèn và cần tây dại. Matthias Laska. Giáo sư động vật học tại Đại học Linköping ở Thuỵ Điển cho biết hoạt động này diễn ra tại bất cứ đâu trong vòng 30 giây đến 2 phút. Nhóm đã quan sát thấy hành vi được thực hiện 20 lần ở 2 con khỉ đực tại quần thể động thực vật nhiệt đới Veracruz, Mexico.

Các nhà nghiên cứu xác nhận rằng các con khỉ chỉ dùng mỗi lần một loài thực vật. Hoạt động này diễn ra đều đặn, chẳng khác gì các anh chàng thường xuyên xức nước hoa hay chất khử mùi.

Hành động này cũng từng được phát hiện ở khỉ capuchin, khỉ cú mèo và vượn cáo. Ban đầu các nhà khoa học phỏng đoán rằng việc nhai lá để làm giảm nhẹ các vết nhiễm trùng da hay bị sâu bọ tấn công.

Nhưng Laska và nhóm tìm thấy rằng trong số những cây mà khỉ Mexico nhai, chỉ cần tây dại là có hợp chất chống côn trùng và đặc tính khử nấm. Những cây còn lại chỉ đơn giản có mùi thơm.

Từ đó, các nhà khoa học kết luận rằng việc tự xức nước hoa cho mình đóng một vai trò trong giao tiếp xã hội, ám chỉ địa vị và gia tăng sự hấp dẫn tình dục. Nói theo cách khác, khỉ làm điều đó cũng tương tự như con người sử dụng nước hoa.

Theo ABC Online, Vnexpress