Khỉ đột biết cách phá bẫy của thợ săn

  •  
  • 2.891

Sau khi một khỉ đột chết vì bẫy của thợ săn trong khu rừng tại Rwanda, hai đồng loại của nó đã tìm và phá chiếc bẫy.

Những kẻ săn trộm đặt hàng nghìn chiếc bẫy trong vườn quốc gia Núi lửa của Rwanda, nơi cư trú của khỉ đột lưng bạc, để bắt những con thú. Mục tiêu chính của họ là linh dương và một số loài thú nhỏ, song thỉnh thoảng những chiếc bẫy làm hại cả khỉ đột. Những con khỉ đột trưởng thành có khả năng tự thoát khỏi bẫy, song những con khỉ đột nhỏ không may mắn như vậy. Tuần trước một khỉ đột con, có tên Ngwino, mắc bẫy và chết vì những vết thương.

Hai con khỉ đột phá bẫy thòng lọng trong vườn quốc gia Núi lửa của Rwanda.
Hai con khỉ đột phá bẫy thòng lọng trong vườn quốc gia
Núi lửa của Rwanda. (Ảnh: Quỹ Khỉ đột Dian Fossey)

Hôm 17/7, John Ndayambaje, một nhân viên của Quỹ Khỉ đột Dian Fossey, vào rừng để tìm và phá những chiếc bẫy - công việc mà anh và các đồng nghiệp thực hiện hàng ngày. Anh thấy một chiếc bẫy thòng lọng gần khu vực sống của một đàn khỉ đột, song không dám phá khi thấy một con khỉ đột trưởng thành ngồi gần bẫy với thái độ đe dọa, National Geographic đưa tin.

Đột nhiên Dukore và Rwema, tên của hai con khỉ đột khoảng 4 tuổi, xuất hiện. Chúng chạy tới chiếc bẫy và phá hủy nó. Sau đó hai con khỉ tiếp tục di chuyển tới một chiếc bẫy mà Ndayambaje không phát hiện ra. Một con khỉ đột nữa xuất hiện và ba con cùng phá bẫy.

"Chắc chắn đây là lần đầu tiên chúng tôi chứng kiến cảnh tượng khỉ đột chưa trưởng thành phá bẫy của người. Chúng tôi chưa bao giờ đọc hay nghe một câu chuyện tương tự trên toàn thế giới", Veronica Vecellio, điều phối viên của chương trình của Quỹ Khỉ đột Dian Fossey, phát biểu.

Mọi thao tác của những con khỉ được thực hiện thuần thục và nhanh nhẹn đến nỗi Vecellio không nghĩ rằng đây là lần đầu tiên chúng phá bẫy.

"Chúng tỏ ra rất tự tin. Chúng biết những việc chúng nên làm. Cứ sau khi phá xong một bẫy, chúng lại tiếp tục tìm cái khác", Vecellio bình luận.

Bẫy của những kẻ săn trộm từng khiến nhiều con khỉ đột lưng bạc bị thương hoặc chết. Vì thế, theo Vecellio, có lẽ những con khỉ đột nhỏ hiểu rằng bẫy là vật nguy hiểm.

"Đó là lý do tại sao chúng phá bẫy. Chúng tôi cảm thấy tự hào vì đã tìm ra bằng chứng về trí thông minh tuyệt vời của khỉ đột lưng bạc", Vecellio nói.

Theo VNE, Nationalgeographic
  • 2.891