Khí hậu Mátxcơva khắc nghiệt hơn các thủ đô khác

  •  
  • 4.016

Trung tâm khí tượng thủy văn Mátxcơva đã tiến hành phân tích và so sánh điều kiện khí hậu mùa Đông ở thủ đô Mátxcơva, Nga với một số thành phố lớn ở châu Âu.

Dựa vào số liệu của Cơ quan Khí tượng thế giới, Tổng giám đốc Trung tâm khí tượng thủy văn Mátxcơva, ông Alexei Lyakhov cho biết khí hậu ở Mátxcơva khắc nghiệt hơn ở các thủ đô châu Âu khác. Nhiệt độ không khí trung bình cao nhất ban ngày và nhiệt độ trung bình thấp nhất ban đêm ở Mátxcơva thường thấp hơn các thành phố cùng châu lục như Helsinki, Oslo, Stockholm, Berlin và Prague.

Mùa Đông ở Mátxcơva thường dài hơn và lạnh hơn so với các thành phố châu Âu khác.
Mùa Đông ở Mátxcơva thường dài hơn và lạnh hơn so với các thành phố châu Âu khác.

Theo lời ông Lyakhov, tại Berlin, nhiệt độ cao nhất ban ngày trong tháng 12 là 4,4 độ C, tháng 1 - 2,2 độ C, tháng 2 - 4,2 độ C, trong khi đó các chỉ số tương ứng ở Mátxcơva là âm 8,6 độ C, âm 12,3 độ C, âm 11,1 độ C. Các thủ đô thuộc khu vực Scandinavian, gần vùng Atlantica và hải lưu Gulf Stream thì ấm hơn nhiều.

Lượng tuyết rơi ở Mátxcơva trong tháng 11 dày 8cm, tháng 12 - 48cm, tháng 1 - 46cm, tháng 2 - 43cm, tháng 3 - 11cm. Vì vậy, Mátxcơva phải dọn tuyết hàng ngày nếu không những lớp băng mỏng hay tảng băng dày luôn ngựu trị trên khắp đường phố, vỉa hè từ khi bắt đầu mùa đông đến mùa Xuân. Ngược lại, ở hai thành phố Helsinki và Oslo những lớp tuyết bao phủ đều biến mất theo chu kỳ dưới tác động của nhiệt độ cao.

Ông Lyakhov cho biết, mùa Đông ở Mátxcơva thường dài hơn và lạnh hơn so với các thành phố châu Âu khác. Trong một năm, Mátxcơva chìm trong giá rét ở nhiệt độ âm không dưới 136 ngày, trong khi người dân ở Helsinki chỉ phải sống trong băng giá 132 ngày, Oslo - 114 ngày, Stockholm - 94 ngày và Berlin - 29 ngày. Nhiệt độ thấp nhất từ trước tới nay vào mùa Đông ở Mátxcơva đo được năm 1940 là âm 42,1 độ C, sau đó là đến thành phố Helsinki âm 34,3 độ C trong năm 1987.

Mátxcơva là thành phố có thềm lục địa cao nhất trong danh sách những thành phố được phân tích, vì vậy sự chênh lệch nhiệt độ giữa mùa Đông với mùa Hè ở thành phố này là tương đối lớn. Nhiệt độ trung bình cao nhất tháng 1 là âm 12,3 độ C, trong khi nhiệt độ trung bình cao nhất tháng 7 là 23,1 độ C.

Tại Helsinki, các chỉ số tương ứng là âm 9,3 độ C trong tháng 2 và 21,8 độ C trong tháng 7. Tuy nhiên, lượng mưa trung bình ở Mátxcơva là 134mm, thấp hơn thành phố Helsinki - 152mm, Oslo - 140mm, Stockholm - 122mm và Berlin - 130mm.

Theo Vietnam+
  • 4.016