Khỉ mẹ cũng "nựng" con

  •   2,52
  • 4.518

Những con khỉ cái rhesus macaques rất thích xán đến và âu yếm lũ con mới sinh của các bà mẹ khác bằng giọng nói du dương đầy màu sắc, giống như người ta vẫn hay nựng các bé sơ sinh.

Phát hiện mới cho thấy nói nựng có thể là một đặc điểm tiến hoá ở vài loài linh trưởng nào đó, và âm điệu dịu dàng này có thể đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy mối quan hệ tích cực giữa cha mẹ và con cái, cũng như giữa các con trưởng thành với những thế hệ nhỏ.  

Kiểu "nói nựng" ở khỉ vàng là một âm thanh phát ra từ mũi, mềm mại. Nó được thúc đẩy bởi một thực tế là "tất cả các con khỉ cái đều thích trẻ con", đồng tác giả Dario Maestripieri phát biểu.

Dario và cộng sự đã ghi lại những âm thanh ngọt ngào này của khỉ vàng cùng với hành vi đi kèm của chúng trên đảo Cayo Santiago, gần bờ biển đông nam Puerto Rico. Trong khi khẳng định cả khỉ cái và đực đều có khả năng phát ra âm thanh này, thì nhóm nghiên cứu nhận thấy con đực hiếm khi sử dụng chúng.

Ngược lại, khỉ cái gần như luôn luôn phát ra âm thanh ngọt ngào khi tiếp xúc với con của bà bạn khác, chẳng hạn khi một chú khỉ con loăng quăng xa khỏi mẹ nó.

Khỉ vàng rhesus macaques
Khỉ vàng rhesus macaques (Ảnh: nal.usda.gov)

T. An

Theo Discovery, Vnexpress
  • 2,52
  • 4.518