Khi nào trẻ em cần dùng vaccine hoặc thuốc chống H1N1?

  •  
  • 189

Một nghiên cứu mới đăng trên báo y khoa Anh, BMJ, cho hay, điều trị cúm bằng thuốc Tamiflu và Relenza có rất “ít lợi ích” với trẻ em dưới 12 tuổi, nhưng có thể lại mang tới nhiều tác dụng phụ nghiêm trọng.

Hiện tại, cho dù nghiên cứu mới xem xét bốn trường hợp trẻ em được điều trị bệnh cúm mùa, nhưng mọi người đã rất lưu ý tới một vấn đề quan trọng: không điều trị hay nên điều trị thế nào cho trẻ em, hoặc liệu tự bản thân trẻ có đủ sức chống đỡ với đại dịch H1N1?

Một vấn đề lo lắng hàng đầu của các ông bố, bà mẹ, cơ quan kiểm soát dược phẩm và y tế là: Liệu trẻ em có cần được điều trị hay dùng vaccine chống lại một bệnh dịch phần lớn chưa được nắm rõ?

Chúng ta cần nhớ lại những biến chứng chết người hồi sử dụng vaccine chống dịch cúm mà virus tồn tại chủ yếu ở lợn năm 1976. Không có ai chết vì virus cúm nhưng lại có hàng chục người chết vì biến chứng của vaccine. 

Trẻ em Ấn Độ xếp hàng chờ kiểm tra cúm A/H1N1 tại bệnh viện Naidu ở Pune (Ảnh: AP)

Một số nghiên cứu cho rằng, Tamiflu có thể có ích hơn với trẻ em mắc các bệnh mãn tính như hen suyễn, nhưng nó cũng lại liên quan tới một số tác dụng phụ không mong muốn ở trẻ như chứng khác thường về tâm thần trong đó có mê sảng hay hành động tự tử.

Vấn đề cơ bản là ở chỗ, cho tới nay, chưa ai có thể nói chắc chắn về giá trị của việc điều trị hay dùng vaccine cúm bởi chưa ai biết rõ mức độ nguy hiểm của đại dịch sẽ thế nào. Sẽ không thể tránh khỏi tác dụng phụ từ thuốc điều trị.

Nếu đại dịch trở nên trầm trọng, sẽ xuất hiện một số em nhỏ với chứng dạ dày bị rối loạn do dùng Tamiflu. Điều quan trọng hơn là giúp các em tránh được dịch bệnh chết người.

Nhưng nếu dịch cúm giảm dần và các em nhỏ không bị mắc bệnh, thì việc một cánh tay đau nhức vì tiêm loại vaccine cúm mới sẽ không cần thiết. Chiến lược tốt nhất có thể trở nên rõ ràng trong vài tuần tới, khi cúm mùa bắt đầu. Tuy nhiên, dù sao vẫn không thể có một câu trả lời rõ ràng cho tới khi đại dịch qua đi.

Kỳ Thư - Vietnamnet (Theo TIME, AP)
  • 189