Khí thải CO2 sẽ được lưu giữ dưới Biển Bắc

  •  
  • 492

Khí thải CO2 sẽ được lưu giữ tại các mỏ khí đốt đã được khai thác cạn dưới Biển Bắc.

Tập đoàn năng lượng National Grid (Anh) đang lập kế hoạch xây dựng hệ thống vận chuyển và lưu giữ khí thải CO2 tại các mỏ khí đốt cũ đã khai thác hết dưới Biển Bắc.

Dự án lưu giữ khí thải CO2 trên có tên gọi "National Grid Carbon" với số vốn đầu tư lên tới 2 tỷ bảng Anh.

Theo Giám đốc "National Grid Carbon" ông Chris Train, dự án này sẽ được triển khai tại tỉnh Yorkshire, xung quanh cửa sông Humber, nơi có năm trong số các nhà máy điện chạy bằng than và khí đốt lớn nhất của Anh. Những nhà máy điện này sẽ được lắp đặt các thiết bị lưu giữ CO2 (CCS), sau đó chuyển qua hệ thống đường ống của National Grid và bơm vào các mỏ khí đốt đã được khai thác cạn dưới Biển Bắc, nơi được đánh giá là rất phù hợp với việc lưu giữ CO2 lâu dài.

Theo ước tính, khoảng 60 triệu tấn CO2/năm được thải ra từ các nhà máy điện và những cơ sở công nghiệp khác xung quanh cửa sông Humber - khiến cho khu vực này có lượng khí thải CO2 lớn nhất ở châu Âu.

Ông Train cho rằng lưu giữ toàn bộ lượng khí thải CO2 này sẽ tương đương với việc không lưu hành 20 triệu xe ô tô trên đường.

Theo kế hoạch, dự án này sẽ được đưa vào thực hiện trong vòng 3 năm tới, góp phần không nhỏ giúp nước Anh đáp ứng các nghĩa vụ cắt giảm 20% khí thải CO2 vào năm 2020, cũng như kế hoạch xây dựng ngành công nghiệp năng lượng nước này ngày càng cạnh tranh hơn./.

Theo TTXVN/Vietnam+
  • 492