Khí thải từ Ethanol nguy hại không kém động cơ xăng

  •  
  • 917

Bộ môi trường Brazil mới đây công bố một bản báo cáo cho biết, khi sử dụng nhiên liệu ethanol làm nguyên liệu cho động cơ ô tô, lượng khí thải ô nhiễm không hề ít hơn so với động cơ sử dụng xăng thông thường.

Bản báo cáo đã lấy 3 loại khí gồm: carbon monoxide, hydrocarbons nitrogen oxide làm chỉ tiêu đánh giá, căn cứ vào “mức độ sạch” từ 0~10, để đánh giá mức độ ảnh hưởng đến sức khỏe của con người.

Mặc dù trong 3 loại khí liệt kê trên thang “mức độ sạch” đều không làm ảnh hưởng đến sự biến đổi khí hậu, nhưng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Trong khi dó, một trong những nguyên nhân chính dẫn đến sự biến đổi khí hậu toàn cầu do lượng khí thải ra từ carbon dioxide lại không tính vào chỉ tiêu đánh giá “mức độ sạch”. Bộ môi trường cho rằng, lượng khí thải carbon dioxide sản sinh trong quá trình đốt của ethanol được chiết suất từ mía đường và lượng carbon dioxide hấp thụ trong quá trình mía sinh trưởng có thể bù trừ cho nhau, vì vậy lượng carbon dioxide thải ra không tính vào chỉ tiêu đánh giá này.

Bản báo cáo đã tiến hành điều tra nghiên cứu “mức độ sạch” của 250 chiếc ô tô đồng thời sử dụng ethanol và xăng làm nguyên liệu đốt. Những loại ô tô sử dụng nhiều loại nhiên liệu được gọi là ô tô “flex-fuel”, hiện tại chiếm 85% các loại ô tô lưu hành tại Brazil.

Mặc dù kết quả báo cáo cho biết, toàn bộ những chiếc ô tô được điều tra đều không vượt qua tiêu chuẩn cao nhất của lượng khí thải năm 2008 của Brazil, nhưng xếp mức độ thấp nhất trong số đó là 8 chiếc ô tô sử dụng nhiên liệu ethanol hoặc “flex-fuel”.

Tổ chức Hòa bình xanh rất ủng hộ bản báo cáo này, nhưng một thành viên phong trào biến đổi khí hậu Brazil cho rằng, khi đề cập đến vấn đề sức khỏe của người dân, chính phủ Brazil nên tập trung đầu tư công nghệ ô tô không gây ô nhiễm.

Bộ trưởng môi trường Brazil phát biểu trong bản báo cáo, hy vọng người tiêu dùng khi mua sắm ô tô nên tính đến lượng khí thải của ô tô.

Đỗ Thanh Quang (Theo Sciencenet)
  • 917