Kho báu tiền xu 2.000 năm tuổi

  •  
  • 2.193

Các nhà khảo cổ mới đây khai quật một kho báu gồm nhiều đồng tiền xu có niên đại khoảng 2.000 năm tuổi, trong một hang động ở Anh.

Kho báu tiền xu 2.000 năm tuổi
Một số đồng xu được phát hiện trong quá trình khai quật. (Ảnh: National Trust)

Các đồng xu được tìm thấy trong hang động ở thung lũng Dovedale thuộc hạt Derbyshire. Trong quá trình khai quật, nhóm khảo cổ phát hiện 26 đồng xu, trong đó có ba đồng xu La Mã có từ trước thời kỳ xâm lược Anh năm 43 sau Công nguyên. 20 mảnh vàng và bạc khác có niên đại từ thời đại đồ sắt muộn và được cho là thuộc về bộ tộc Corieltavi.

Theo các chuyên gia, đây là lần đầu tiên những đồng xu thuộc về các nền văn minh ở giai đoạn khác nhau được phát hiện cùng một địa điểm.

"Những đồng xu này cho thấy người sở hữu chúng có thể rất giàu có và quyền lực. Trong thời kỳ đồ sắt muộn, đồng xu được coi là biểu tượng của quyền lực và địa vị hơn là công cụ để mua bán hàng hóa", BBC dẫn lời Rachael Hall, một nhà khảo cổ của tổ chức National Trust, cho hay.

Năm 2000, một nhà khảo cổ nghiệp dư từng phát hiện hơn 5.000 đồng tiền xu bằng vàng và bạc từ thời kỳ đồ đá ở gần khu vực Hallaton, thuộc hạt Leicestershire. Đây được coi là nơi cất giấu tiền xu lớn nhất từng được tìm thấy ở Anh.

Theo Vnexpress
  • 2.193