Kho cổ vật 500 năm trị giá 54 tỷ đồng

  •  
  • 2.220

UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa phê duyệt phương án khai quật khẩn cấp tàu chứa cổ vật ở vùng biển Bình Châu, huyện Bình Sơn(Quảng Ngãi) với chi phí lên đến hơn 40 tỷ đồng.

Sáng nay, trao đổi với PV, Giám đốc Sở Văn hóa thể thao & Du lịch Quảng Ngãi Nguyễn Đăng Vũ cho biết, đã họp với các cơ quan chức năng, xác định rõ trách nhiệm từng đơn vị liên quan nhằm khẩn cấp khai quật con tàu chứa cổ vật tại vùng biển thôn Châu Thuận Biển.

Bát men ngọc tìm thấy ở con tàu cổ chìm dưới vùng biển Bình Châu.
Bát men ngọc tìm thấy ở con tàu cổ chìm dưới vùng biển Bình Châu. (Ảnh: Trí Tín)

Theo đó, thời gian khai quật là 60 ngày trên diện tích 600 m2 tại vị trí tàu cổ đắm, kinh phí thực hiện hơn 40 tỷ đồng. Tỉnh Quảng Ngãi chỉ định Công ty TNHH Đoàn Ánh Dương khai quật và phân công bảo vệ hiện trường nghiêm ngặt nhằm tránh thất thoát cổ vật.

"Có khoảng 40.000 cổ vật bên trong con tàu đắm ở vùng biển Bình Châu. Sau khi trục vớt, bán đấu giá có thể thu hơn 54 tỷ đồng. Xác con tàu con và các cổ vật độc bản sẽ được giữ lại để trưng bày phục vụ khách tham quan, nghiên cứu", TS Vũ cho biết thêm.

Theo các chuyên gia giám định cổ vật, con tàu đắm này có niên đại vào cuối thời Nguyên (Trung Quốc) thế kỷ 14. Cổ vật chủ yếu là đồ gốm sứ gia dụng như bát, chậu, chén, đĩa, lư hương, hộp... thuộc dòng men nâu và men ngọc xanh da táo, ô liu. Hiện trạng men còn tốt, chưa ảnh hưởng môi trường nước biển. Nét độc đáo của những cổ vật này là những loại đĩa dáng chậu có trang trí hoa lá giữa lòng, hoa cúc, hoa phong lan, hoa sen, hai người đấu vật... in nổi rất tinh xảo.

"Cổ vật trong con tàu đắm ở vùng biển Bình Châu có niên đại cổ nhất trong số các cổ vật được khai quật dưới nước ở Việt Nam từ trước đến nay", TS Nguyễn Đình Chiến, Phó giám đốc Bảo tàng Lịch sử Quốc gia nhận định.

Theo VNE
  • 2.220