Khô hạn lan rộng gây thiệt hại nặng ở Trung Quốc

  •  
  • 865

Nhiệt độ cao bất thường kèm theo thời tiết ít mưa trong tháng 11 năm nay ở khu vực phía Bắc Trung Quốc đang ảnh hưởng tới sản xuất nông nghiệp và đời sống của người dân trong vùng.


Trận hạn hán lịch sử ở tỉnh Vân nam - Trung Quốc. (Ảnh internet)

Số liệu của Cơ quan kiểm soát lũ lụt và phòng chống hạn hán quốc gia Trung Quốc (SFDH) cho thấy, nhiệt độ trong tháng 11 vừa qua cao hơn cùng kỳ năm ngoái từ 1-4 độ C, trong khi lượng mưa giảm mạnh.

Tình trạng thời tiết bất thường này khiến cho 3,8 triệu hécta gieo trồng lúa mì vụ Đông bị ảnh hưởng, hơn 1,7 triệu người và 1,5 triệu gia súc thiếu nước uống. Diện tích gieo trồng lúa mì bị ảnh hưởng do hạn hán chiến gần 20% tổng diện tích gieo trồng lúa mì vụ Đông ở Trung Quốc.

Tình trạng khô hạn ở phía Bắc Trung Quốc có xu hướng lan rộng nhanh và gây hậu quả nghiêm trọng đối với những khu vực không đủ lượng nước dự trữ cho sinh hoạt và sản xuất.

Chính phủ Trung Quốc cho biết sẽ tập trung ưu tiên bảo đảm cung cấp nước sinh hoạt hàng ngày cho người dân cũng như phục vụ sản xuất nông nghiệp cho những vùng bị hạn hán đe dọa.

Trước đó, ngày 3/12, theo Cục thống kê quốc gia Trung Quốc, sản lượng lương thực Trung Quốc năm 2010 đạt 546,4 triệu tấn, tăng 2,9% so với năm ngoái và là năm thứ bảy liên tiếp nông nghiệp được mùa.

Sản lượng lương thực của khu vực phía Nam và Tây Nam đạt 40,4 triệu tấn do hạn hán nghiêm trọng, đặc biệt là các tỉnh Quý Châu, Vân Nam và Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây. Tuy nhiên, khu vực phía Đông Bắc Trung Quốc và Nội Mông được mùa với sản lượng lương thực đạt 117,9 triệu tấn, tăng 13,4% so với năm ngoái.

Theo Vietnam+
  • 865