Khổ như hóng chuyện qua điện thoại

  •  
  • 263

Bị lâm vào tình thế phải nghe cuộc điện thoại của người kế bên còn gây stress và làm rối trí hơn hành động tự mình đi hóng chuyện người khác.

Điện thoại cầm tay đã trở thành một phần không thể thiếu của xã hội hiện đại, và dân số thế giới bao nhiêu thì có bấy nhiêu điện thoại đã được kích hoạt, theo Hiệp hội Viễn thông quốc tế thuộc Liên Hiệp Quốc. Trong bối cảnh “dế” ngày càng chứng tỏ sức lan tỏa khắp địa cầu, mà theo thống kê trong năm ngoái con người đã dành đến 2.300 tỉ phút sử dụng thiết bị di động, giới khoa học lên tiếng cảnh báo về tác động của điện thoại di động đối với cuộc sống thường nhật.

Phải nghe điện thoại của người khác gây stress và rối loạn trí óc
Phải nghe điện thoại của người khác gây stress và rối loạn trí óc

Sau khi khảo sát, các chuyên gia rút ra kết luận: chẳng gì mệt mỏi hơn bằng chuyện phải nghe các cuộc đối thoại chẳng liên quan gì đến mình khi người kế bên “nấu cháo” điện thoại. “Dân tình liệt các cuộc nói chuyện qua điện thoại vào dạng quấy rầy dây thần kinh”, trang tin TechNewsDaily dẫn lời Veronica Galvan, nhà tâm lý học về nhận thức thuộc Đại học San Diego (Mỹ).

Để xác định tác động đối với nhận thức đến từ hoạt động bị “cưỡng bức” lỗ tai, chuyên gia Galvan và đồng sự đề nghị 150 người tình nguyện sắp xếp các chuỗi từ lộn xộn thành từ có nghĩa, chẳng hạn “suohe” thành “house”. Trong lúc một nửa số người thực hiện bài tập, các nhà khoa học làm như vô tình nhận điện thoại và cứ thế nói ra rả bên tai những người đang sắp chữ, phân nửa trường hợp còn lại là 2 nhà khoa học nói chuyện trực tiếp với nhau.

Kết quả cho thấy cuộc trao đổi giữa 2 người có mặt trong phòng không gây nhức đầu bằng cuộc nói chuyện qua điện thoại, dù chỉ bàn về cùng một chủ đề. Dù không cố ý, các “nạn nhân” vẫn bị thu hút và nhớ nhiều từ hơn khi buộc phải nghe lỏm qua điện thoại so với trường hợp hội thoại bình thường. Giải thích cho tình trạng trên, đồng tác giả cuộc nghiên cứu Rosa Vessal cũng của Đại học San Diego cho hay do không biết chiều hướng của cuộc đối thoại, người nghe lỏm cảm thấy những cuộc nói chuyện qua điện thoại trở nên đáng chú ý hơn. Ví dụ, đột nhiên bạn nghe một người kế bên nói vào điện thoại rằng: “Ờ, hắn đã xộ khám tối qua”, là đủ khiến tò mò.

Trong tương lai, các chuyên gia lên kế hoạch nghiên cứu về sự tác động của những cuộc điện thoại bên tai đối với hoạt động của người bị buộc phải nghe trên thực tế, để xem xét mức độ ảnh hưởng tiêu cực của hành động này, theo báo cáo trên chuyên san PLOS ONE.

Theo Thanh Niên
  • 263