Khoa học chứng minh aspirin có thể giảm nguy cơ bị ung thư

  •  
  • 1.165

Để tìm hiểu tác dụng này của aspirin, các nhà khoa học đã phải dựa trên 2 bản báo cáo theo dõi sức khỏe của hơn 136.000 người trong vòng 32 năm.

Aspirin không phải là một cái tên xa lạ đối với nhiều người nhờ sự thông dụng và những công dụng của nó đối với sức khỏe con người. Mới đây, các nhà khoa học tại đại học Harvard đã kéo dài thêm danh sách những lợi ích của nó đối với sức khỏe với việc chứng minh aspirin có khả năng giảm thiểu khả năng mắc ung thư.

Cụ thể, nghiên cứu mới chỉ ra rằng, việc sử dụng asprin thường xuyên sẽ giảm thiểu nguy cơ tổng thể mắc các bệnh ung thư khoảng 3%, con số này đối với những trường hợp ung thư trực tràng và các dạng ung thư đường tiêu hóa khác còn cao hơn nữa. Để tìm hiểu tác dụng này của aspirin, các nhà khoa học đã phải dựa trên 2 bản báo cáo theo dõi sức khỏe của hơn 136.000 người trong vòng 32 năm.

Nếu sử dụng aspirin thường xuyên thì có thể làm giảm 30.000 ca mắc ung thư liên quan đến đường tiêu hóa.
Nếu sử dụng aspirin thường xuyên thì có thể làm giảm 30.000 ca mắc ung thư liên quan đến đường tiêu hóa.

Sau khi kiểm tra các số liệu, các nhà nghiên cứu đã kết luận rằng, việc sử dụng aspirin thường xuyên có thể giảm nguy cơ mắc ung thư trực tràng khoảng 19% và 15% đối với những dạng ung thư khác liên quan đến đường tiêu hóa. Họ cũng ước tính rằng nếu sử dụng aspirin thường xuyên thì có thể làm giảm 30.000 ca mắc ung thư liên quan đến đường tiêu hóa. Tuy nhiên, các nhà khoa học cũng nhận định rằng loại thuốc này không có tác dụng làm giảm nguy cơ mắc phải ở bệnh nhân đối với ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt và ung thư phổi.

Vấn đề nhiều người thắc mắc là báo cáo liên tục đề cập đến cụm từ "sử dụng thường xuyên", thế nào là "thường xuyên"? Theo đội ngũ nghiên cứu, liều lượng phù hợp đối với việc "sử dụng thường xuyên" là uống một viên mỗi lần và ít nhất 2 lần 1 tuần. Với cách sử dụng như vậy, những số liệu báo cáo cho thấy con người có thể giảm thiểu nguy cơ mắc ung thư trong khoảng thời gian 6 năm. Bên cạnh đó, đội ngũ nghiên cứu cũng khẳng định rằng cho dù báo cáo này cho kết quả rất hứa hẹn nhưng nó vẫn chỉ dựa trên việc thu thập số liệu trên quy mô lớn, họ vẫn cần phải thực hiện nghiên cứu tìm hiểu cơ chế này.

Aspirin là một nhóm thuốc gọi là salicylates.
Aspirin là một nhóm thuốc gọi là salicylates.

Tác giả của nghiên cứu này, chuyên gia dịch tễ học và tiêu hóa Andrew Chan, cho biết: "Từ giờ, chúng ta có thể đưa ra lời khuyên đối với những người khác về việc sử dụng aspirin để hạn chế nguy cơ mắc phải ung thư trực tràng. Mặc dù vậy, do thể trạng mỗi người đều khác nhau khiến có việc tìm ra một mô hình phát triển chung của bất kỳ khối u nào trở nên vô dùng khó khăn. Chính vì thế, chúng tôi không thể đưa ra một hướng dẫn sử dụng cụ thể đối với loại thuốc này. Chúng tôi vẫn khuyến cáo mọi người nên tham khảo thật kỹ ý kiến của bác sỹ trước khi có ý định sử dụng aspririn vì mục đích này".

Aspirin là một nhóm thuốc gọi là salicylates. Nó hoạt động bằng cách giảm các chất trong cơ thể gây ra đau, sốt và viêm.

Aspirin được sử dụng để điều trị đau nhẹ đến đau vừa phải, và cũng để giảm sốt hoặc viêm. Đôi khi nó được sử dụng để điều trị hoặc ngăn ngừa các cơn đau tim, đột quỵ và đau thắt ngực. Aspirin nên được sử dụng cho các bệnh tim mạch chỉ dưới sự giám sát của bác sĩ.

Cập nhật: 05/03/2016 Theo Trí Thức Trẻ
  • 1.165