Khoa học chứng minh chúng ta chỉ nên làm việc 4 ngày/tuần

  •  
  • 1.887

Các chuyên gia thuộc ĐH London (Anh) đã chứng minh việc chỉ làm 4 ngày/tuần không chỉ giúp chúng ta có nhiều thời gian nghỉ ngơi, thư giãn hơn mà nó còn là một cách giảm thiểu tác hại đến môi trường.

Hiện tại, một tuần chúng ta thường phải làm đến 5 hoặc 6 ngày, thậm chí còn có những người làm việc cả tuần mà không có ngày nghỉ. Con số 5 ngày tưởng chừng như hợp lý nhất nhưng mới đây, các nhà nghiên cứu tại ĐH London (Anh) đã chứng minh việc đi làm 4 ngày/tuần mới thực sự là tốt.

Có thêm thời gian nghỉ ngơi, đi chơi, khám phá những điều mới lạ

Theo các chuyên gia đến từ ĐH London thì việc đi làm ít đi có thể giúp chúng ta cân bằng tốt giữa công việc và cuộc sống. Điều đó có nghĩa là, mọi người sẽ có nhiều thời gian dành cho gia đình và bạn bè, được đi chơi nhiều hơn và khám phá thêm nhiều điều thú vị bên ngoài cuộc sống. Từ đó, tinh thần của chúng ta sẽ tốt lên rất nhiều, đầu óc cũng thêm minh mẫn và đặc biệt thể chất cũng tót lên nhiều.

Ngoài ra, với 3 ngày nghỉ trong tuần, chúng ta có thêm thời gian để tham gia các hoạt động mang tính cộng đồng, chẳng hạn như chăm sóc cho trẻ em, người già. Qua những hoạt động này, chúng ta sẽ có cơ hội tăng cường giao tiếp, cải thiện các mối quan hệ.

Theo các chuyên gia đến từ ĐH London thì việc đi làm ít đi có thể giúp chúng ta cân bằng tốt giữa công việc và cuộc sống.
Theo các chuyên gia đến từ ĐH London thì việc đi làm ít đi có thể giúp chúng ta cân bằng tốt giữa công việc và cuộc sống. (Ảnh minh họa).

Giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư và nhiều bệnh khác

Nhiều người trong chúng ta vẫn nghĩ rằng việc làm nhiều giờ sẽ có thể giải quyết được nhiều công việc hơn, từ đó gây được ấn tượng với cấp trên và mở đường cho cơ hội thăng quan tiến chức. Thế nhưng, trong thực tế, một nghiên cứu cho thấy phụ nữ làm việc hơn 40 tiếng/tuần trong suốt khoảng 30 năm có nguy cơ chết sớm.

Một nhóm nghiên cứu đến từ Đại học bang Ohio (Mỹ) đã phỏng vấn 7.500 người tiến hành phân tích mối liên hệ giữa những bệnh nghiêm trọng và số giờ làm việc trong khoảng 32 năm. Họ phát hiện những người làm việc trung bình từ trên 60 tiếng/tuần trong 3 thập kỷ tăng gấp 3 lần nguy cơ bị tiểu đường, ung thư, rối loạn tim và viêm khớp.

Và điều kỳ lạ là làm việc quá nhiều giờ trong tuần dường như chỉ gây ra những ảnh hưởng sức khỏe cho phụ nữ, còn với nam giới thì tác động của nó là không đáng kể. Sự khác biệt này có lẽ bởi vì phụ nữ có xu hướng đối mặt với áp lực và căng thẳng nhiều hơn so với nam giới khi ngoài công việc, họ còn gánh vác phần lớn trách nhiệm gia đình.

Vì thế, việc giảm ngày làm xuống còn 4 ngày/tuần sẽ mang lại sự hài lòng cho phụ nữ hơn vì nhu cầu cân bằng giữa yêu cầu công việc và các nghĩa vụ với gia đình.

Giảm giảm thiểu tác hại đến môi trường

Theo Alex Williams - một giảng viên ngành Xã hội học tại trường ĐH London, thì việc đi làm khoảng 4 ngày/tuần sẽ là một cách hiệu quả giảm thiểu tác hại đến môi trường, giảm đáng kể mức tiêu thụ năng lượng.

Trong thực tế, ví dụ nếu người Mỹ làm việc với số lượng thời gian ít như tại châu Âu - khoảng 35h/tuần thay vì trên 40 như hiện tại, họ sẽ tiết kiệm được 20% số năng lượng đang tiêu tốn hiện nay. Từ đó lượng khí thải carbon thải ra cũng giảm đi đáng kể.

Làm việc quá nhiều giờ trong tuần dường như chỉ gây ra những ảnh hưởng sức khỏe cho phụ nữ
Các nhà nghiên cứu phát hiện những người làm việc trung bình từ trên 60 tiếng/tuần trong 3 thập kỷ tăng gấp 3 lần nguy cơ bị tiểu đường, ung thư, rối loạn tim và viêm khớp. (Ảnh minh họa).

Năm 2007, tiểu bang Utah của Mỹ đã quyết định thay đổi khung giờ làm việc cho nhân viên. Họ tăng lượng thời gian làm việc từ thứ 2 đến thứ 5 để các nhân viên được nghỉ trọn vẹn thêm ngày thứ 6. Trong 10 tháng thực hiện theo khung giờ làm việc kia, Utah đã tiết kiệm được 1,8 triệu USD (khoảng 40 tỉ VNĐ). Bởi lẽ số ngày làm việc ít, các công ty sẽ tiết kiệm được một khoản tiền liên quan đến tiền điện khi không phải sử dụng đến điều hòa hay các thiết bị khác.

Ngoài ra, với 3 ngày nghỉ trong một tuần, chúng ta sẽ không tốn thời gian di chuyển từ nhà đến chỗ làm nữa, tức là tiết kiệm được số năng lượng sử dụng trong quá trình này. Theo ước tính, lượng khí CO2 có thể giảm tới 12.000 tấn/năm.

Tuy nhiên, đến năm 2011, Utah đã phải hủy bỏ cách thức làm việc như trên vì nhiều người than phiền rằng họ không thể truy cập được các dịch vụ vào ngày thứ sáu.

Việc giảm ngày làm trong tuần thực sự đem lại nhiều lợi ích cho cá nhân cũng như toàn xã hội, tuy nhiên, có một sự thật khiến cho điều này không bao giờ thành hiện thực, đó là hầu hết chúng ta đều đang làm việc với quá nhiều thời gian rảnh. Trong khi đó, việc có 3 ngày nghỉ trong tuần chỉ có thể áp dụng trong trường hợp tất cả chúng ta làm việc tối đa năng suất của mình.

Cập nhật: 06/09/2016 Theo khampha
  • 1.887