Khoa học chứng minh khỉ có thể làm toán

  •  
  • 2.489

Các nhà khoa học từ lâu đã ngờ rằng, khỉ có khả năng tư duy toán học và một nghiên cứu mới thực hiện đã giúp họ chứng minh được điều đó.

>>> Trí thông minh động vật

Một nhóm nghiên cứu do nhà sinh lý học thần kinh Margaret Livingstone dẫn đầu đã huấn luyện được cho ba chú khỉ nâu có thể xác định được những biểu tượng đại diện cho những con số từ 0 đến 25.

Sau đó, họ dạy cho chúng cách thực hiện phép tính cộng. Để loại trừ khả năng các chú khỉ này học vẹt, nhóm nghiên cứu đã cho khỉ học một bộ biểu tượng mới hoàn toàn. Ngạc nhiên thay, ba chú khỉ này vẫn có thể áp dụng lại những kiến thức trước đó với bộ biểu tượng mới và tiếp tục giải các phép tính cơ bản.

Ba chú khỉ trong nghiên cứu nhận biết được các biểu tượng này khá tốt - với tỉ lệ chính xác khoảng 70-90%, tùy thuộc vào thời gian chúng được huấn luyện bao lâu.

Khoa học chứng minh khỉ có thể làm toán

Làm thế nào các nhà nghiên cứu khẳng định được điều này? Họ đưa cho khỉ một màn hình cảm ứng và dạy khỉ lựa chọn giữa hai biểu tượng. Bất kể lựa chọn chạm vào biểu tượng nào, chú khỉ cũng được nhận một phần thưởng với số lượng tương ứng. Một thời gian sau, khỉ đã học được việc chọn giá trị cao hơn khi được hỏi lựa chọn giữa hai con số.

Hình ảnh ở trên cho thấy chú khỉ dùng tay lựa chọn phép tính 4+5 trên màn hình cảm ứng thay vì số 8. Đó là bởi nó biết tổng của 4+5 cao hơn 8.

Đây là cách các nhà nghiên cứu thử nghiệm khả năng làm phép tính cộng của khỉ. Vì rõ ràng, nếu chú khỉ ở trên chỉ lựa chọn con số lớn nhất mà chú nhìn thấy thì chú hẳn đã chọn số 8. Còn nếu như khỉ không biết làm phép tính cộng thì chúng sẽ chỉ có thể trả lời đúng câu hỏi khoảng 10%-30% theo kiểu ăn may.

Nhưng đó không phải là những gì đã xảy ra. Những con khỉ này thực sự đã lựa chọn tổng chính xác với tỷ lệ 50% - một tỷ lệ tuy thấp so với người giỏi phép cộng nhưng đủ để bác bỏ khả năng những chú khỉ này chỉ học vẹt.

Các nhà khoa học cũng cho biết, không chỉ có khỉ và con người có khả năng nhận biết các con số, một nghiên cứu trước đó cũng cho thấy cá cũng có thể đếm từ 1 đến 4. Điều này thách thức quan điểm cho rằng, bộ não động vật không có khả năng tư duy logic và có thể giúp các nhà nghiên cứu hiểu rõ hơn về cách mà con người tư duy với những con số và phép tính.

Theo Vnreview
  • 2.489