Khoa học chứng minh người thông minh thường sống lâu hơn bình thường?

Các nhà khoa học của Đại học Edinburgh đã cho thấy những thể loại gene liên quan đến khả năng suy nghĩ cũng sẽ liên quan đến sức khỏe.

Lần đầu tiên cho tới nay, các nhà khoa học đã cho thấy rằng trí thông minh và sức khỏe tốt có liên quan đến nhau, bởi vậy những người có bộ não trời phú gần như sẽ chẳng mấy khi bị ốm, bệnh tật hay chết sớm.

Lý do hoàn toàn ở gene của họ. Một nhóm nghiên cứu quốc tế, dẫn dắt bởi Đại học Edinburgh, vừa mới khám phá ra được những biến thể gene khiến cho người ta trở nên thông minh, cũng sẽ bảo vệ họ khỏi đau ốm.

Albert Einstein sống tới năm 76 tuổi.

Những người giỏi nhất trong những việc như ghi nhớ, lý luận hay bài test thời gian phản ứng, hầu như sẽ không có những gene dẫn đến các vấn đề như huyết áp cao, phát triến các chứng như Alzheimer, tiểu đường hay tổng thể sức khỏe kém. Nghiên cứu cho thấy những người này cũng sẽ có chiều cao và bộ não lớn hơn người thường.

Những thứ mà trí thông minh có thể làm tăng khả năng xuất hiện là tâm thần phân liệt, tự kỉ và rối loạn lưỡng cực.

"Nghiên cứu này cũng ủng hộ những học thuyết trước đây vốn cho rằng những người có sức khỏe tốt thường sẽ có mức độ thông minh cao hơn", trích lời Tiến sĩ Saskia Hagenaar, của Đại học Edinburgh.

Tiến sĩ Stuart Ritchie, cũng thuộc Edinburgh nói thêm: "Nghiên cứu này thử nghiệm việc liệu những bộ gene liên quan đến khả năng trí óc hay trình độ học vấn có phải là những gene liên quan đến các chứng rối loạn hay không.

Chúng tôi thấy được rất nhiều sự trùng khớp: thử lấy một ví dụ, những bộ gene liên quan đến chiều cao lớn cũng liên quan tới việc có được trình độ học thức cao đẳng hay đại học.

"Chúng tôi cũng được hỏi rằng liệu những bộ gene liên quan tới các chứng rối loạn có liên quan tới khả năng nhận thức của mỗi người hay không. Và chúng tôi cũng thấy những sự trùng hợp. Lấy ví dụ, những người có nhiều gene liên quan tới các chứng tim mạch thường có khả năng lập luận kém hơn".

Các biến thể gene liên quan tới trí thông minh cũng sẽ liên quan tới sức khỏe tốt.

Để lý giải những liên kết giữa các biến thể gene, sức khỏe và trí thông minh, các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu trên hơn 100.000 người trong độ tuổi từ 40-73.

Sau khi so sánh bài kiểm tra trí óc của mỗi người với hệ gene của họ, các nhà nghiên cứu thấy được một vài đặc điểm liên quan tới các chứng bệnh và khả năng suy nghĩ đều có chung những ảnh hưởng về gen.

Những gene "siêu cấp" cũng sẽ liên quan tới việc cao hơn, và có bộ não lớn hơn.

Trước đó các nhà khoa học nghĩ rằng các yếu tố kinh tế-xã hội mới là nguyên chân chính cho sự liên quan giữa học thức kém và sức khỏe yếu. Nhưng nghiên cứu mới này gợi ý rằng di truyền cũng đóng một vài trò rất lớn. Bởi vậy những người thông minh với hoàn cảnh nghèo khó sẽ có cơ hội sống khỏe mạnh hơn là những người kém đầu óc hơn.

Các nhà nghiên cứu hy vọng nghiên cứu này sẽ giúp ta hiểu thêm về những sự liên quan giữa khả năng nhận thức và sức khỏe.

Giáo sư Ian Deary, Giám đốc Trung tâm Dịch tễ học nhận thức lão hóa (CCACE) của Đại học Edinburgh, người chỉ đạo nghiên cứu này, cho rằng: "Ngoài việc chỉ ra việc khả năng nhận thức và một vài trạng thái sức khỏe của trí óc cũng như thể chất có chung sự ảnh hưởng trong di truyền, nghiên cứu này cũng thấy được khả năng nhận thức cũng có chung những sự ảnh hưởng di truyền với kích cỡ não bộ, hình dáng cơ thể và trình độ học vấn".

Tuy nhiên tác giả nghiên cứu này cũng chỉ ra rằng còn có rất nhiếu các yêu tố ngoài môi trường khác cũng sẽ ảnh hưởng theo thời gian.

Tiến sĩ Sarah Harris, tác giả chính của báo cáo, nói rằng: "Những tình trạng đó cũng sẽ bị ảnh hưởng rất lớn bởi các yếu tố môi trường".

"Nghiên cứu này không hoàn toàn nhắm vào việc những người với các điều kiện di truyền đó sẽ có ít hay nhiều khả năng nhận thức hay trình độ cao hơn những người không có".

Nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Molecular Science.

Cập nhật: 02/02/2016 Theo Genk