Khoa học chứng minh: người thuận tay trái thường giỏi toán hơn

  •   3,52
  • 3.854

Với nhiều lợi thế đã được chứng minh, người thuận tay trái có khả năng làm tốt hơn các kiến thức toán học và tư duy hình tượng so với người thuận tay phải.

Trang Telegraph dẫn nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học cho thấy, mối liên hệ giữa tay trái và kỹ năng toán học của nhiều người. Nghiên cứu được thực hiện trên 2.300 học sinh tiểu học và trung học tại Ý.

Cựu tổng thống Mỹ Obama cũng là một người thuận tay trái.
Cựu tổng thống Mỹ Obama cũng là một người thuận tay trái.

Để đánh giá khả năng tư duy tốt hơn trong toán học, học sinh được yêu cầu hoàn thành một bảng câu hỏi toán học và phép thử Edinburgh Handedness Inventory, trong đó hỏi về cách họ thường sử dụng tay nào cho các nhiệm vụ như viết, vẽ hay ném.

Được biết, phép thử Edinburgh Handedness Inventory là thang đánh giá mức độ thuận tay trái hoặc tay phải của một người. Con số dao động từ -100 tới 100. Phép thử này cho phép xác định mức độ thuận tay trái hay tay phải của người khảo sát.

Những học sinh thuận tay trái thể hiện sự vượt trội hơn cả so với những học sinh khác ở những dạng bài khó, phức tạp. Họ hoàn thành khá tốt các nhiệm vụ khó như liên kết chức năng toán học hay tập hợp dữ liệu. Tuy vậy không có nhiều điểm khác biệt lớn giữa hai nhóm học sinh khi thực hiện các tính toán số học đơn giản (cộng, trừ, nhân, chia).

Mối liên hệ giữa kết quả thu được cho thấy phần nào thực tế, những người thuận tay trái từ lâu đã được các nhà khoa học khẳng định có não phải phát triển hơn so với người thuận tay phải. Tuy vậy chỉ có 1/3 số người với bán cầu não phải phát triển là người thuận tay trái. Do đó còn rất nhiều người thuận tay phải đều có những chức năng não bộ tương tự.

Ngoài ra học sinh cho biết, họ thích sử dụng tay phải cho các bài kiểm tra ít vận dụng tay nghề hơn trong số tất cả các thử nghiệm.
Ngoài ra học sinh cho biết, họ thích sử dụng tay phải cho các bài kiểm tra ít vận dụng tay nghề hơn trong số tất cả các thử nghiệm.

Lựa chọn sử dụng tay là biểu hiện của chức năng não bộ và liên quan đến nhận thức. Những người thuận tay trái với bán cầu não phải phát triển hơn, đồng thời khả năng kết nối giữa hai bán cầu tốt hơn. Chính những thuận lợi này giúp người thuận tay trái có khả năng lý luận và tư duy logic ấn tượng.

Nhưng cũng cần khẳng định rằng, cách sử dụng tay chỉ là một biểu hiện gián tiếp của chức năng não bộ. Bởi hầu hết người thuận tay trái và phải đều có cấu trúc não bộ tương tự nhau. Sự khác biệt gần như chưa thực sự rõ ràng.

Theo ước tính hiện nay chỉ có 10-13,5% dân số trên thế giới thuận tay trái. Đặc biệt 4 trong tổng số 6 vị Tổng thống Mỹ gần đây nhất đều thuận tay trái: Barack Obama, Bill Clinton, George H. W. Bush, and Ronald Reagan. Trong khi Donald Trump và George W Bush là người thuận tay phải.

Thể chai (corpus callosum)
Thể chai (corpus callosum) - vùng kết nối giữa hai não bộ trên người thuận tay trái có xu hướng lớn hơn so với thông thường.

Ngoài ra còn rất nhiều vĩ nhân, doanh nhân, người nổi tiếng trong lịch sử và thời hiện đại ngày nay đều thuận tay trái, đơn cử như Leonardo da Vinci, Mark Twain, Mozart, Marie Curie, Nicola Tesla và Aristotle. Hay doanh nhân giàu nhất thế giới Bill Gates và cầu thủ bóng đá nổi tiếng Lionel Messi.

Trước đây đã có nhiều nghiên cứu trái chiều xoay quanh những người thuận tay trái. Nhiều học giả cho rằng, thuận tay trái không liên quan đến bất cứ lợi thế nào trong kỹ năng nhận thức. Thậm chí thuận tay trái còn gây ảnh hưởng bất lợi đối với chức năng nhận thức chung. Trong khi đó, một nghiên cứu quy mô lớn khác trên một nhóm trẻ em từ 5-14 tuổi lại cho thấy, người thuận tay trái thể hiện khả năng toán học kém hơn.

Cập nhật: 26/06/2017 Theo vnreview
  • 3,52
  • 3.854