Khoa học có ý nghĩa quyết định nâng cao sức cạnh tranh

  •  
  • 235

Tại buổi làm việc với Bộ Khoa học - công nghệ (KHCN) sáng 13-4, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh tầm quan trọng của KHCN khi cho rằng KHCN vừa là quốc sách, vừa là động lực thúc đẩy nền kinh tế.

Thủ tướng khẳng định việc ứng dụng KHCN có ý nghĩa quyết định trong việc nâng cao sức cạnh tranh quốc gia, sức cạnh tranh của nền kinh tế, sức cạnh tranh của sản phẩm trong thời điểm VN hội nhập quốc tế. Trên cơ sở đó, Thủ tướng đề nghị Bộ KHCN nhìn thẳng vào thực trạng KHCN để phân tích yếu kém, tìm ra giải pháp thúc đẩy sự phát triển của KHCN trong thời gian tới.

Ông Hoàng Văn Phong, bộ trưởng Bộ KHCN, đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép thực hiện năm nội dung. Trong đó có thí điểm chính sách đầy đủ, đồng bộ về sử dụng nhóm các nhà khoa học được giao nhiệm vụ KHCN quốc gia (tuyển chọn nhà khoa học theo cơ chế chuyên gia, trả lương tương đương nhà khoa học nước ngoài, đảm bảo trang thiết bị bằng mức tối thiểu cho một tổ chức nước ngoài); thực hiện chế độ phụ cấp để thu hút các nhà khoa học đến làm việc tại Hòa Lạc.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã cơ bản đồng ý với những đề nghị trên và yêu cầu trong thời gian tới Bộ KHCN cần tiếp tục hoàn thiện môi trường pháp lý, cơ chế, chính sách theo hướng phát huy tối đa sự tự chủ của các cơ quan khoa học, các nhà khoa học. Thủ tướng nhấn mạnh: “Không có chính sách nào bằng việc để các nhà khoa học được hưởng lợi từ chính những sản phẩm họ nghiên cứu ra”.

KHIẾT HƯNG

Theo Tuổi trẻ
  • 235