Khoa học công nghệ đã có vị thế mới

  •  
  • 523

Nhiều hợp đồng trị giá hàng trăm tỷ đồng được ký kết ngay tại lễ khai mạc Chợ Công nghệ và thiết bị Việt Nam ASEAN+3, tối 17/9. Bộ trưởng KH&CN Hoàng Văn Phong khẳng định, khoa học công nghệ đã có vị thế mới.

Tối 17/9, Chợ Công nghệ và Thiết bị Việt Nam ASEAN+3 có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, được khai mạc tại Hà Nội với sự tham dự của ông Tô Huy Rứa, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tuyên giáo TƯ, Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, cùng đại diện nhiều Bộ, ngành, địa phương, các doanh nghiệp, nhà khoa học... 

Các vị lãnh đạo trung ương, bộ ngành thăm các khu trưng bày sản phẩm, thiết bị. (Ảnh: Tiến Dũng)

"Techmart lần này với sự có mặt của 8 nước ASEAN và Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc là nỗ lực rất đáng ghi nhận của Bộ KH&CN trong tiến trình hội nhập quốc tế. Thay mặt Chính phủ, tôi biểu dương Bộ KH&CN, UBND TP Hà Nội, TP HCM... tổ chức Techmart lần này", Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nói.

Kết thúc lễ khai mạc, các vị khách đã chứng kiến lễ ký hợp đồng, biên bản ghi nhớ chuyển giao công nghệ trị giá hàng trăm tỷ đồng giữa các đối tác.

Sau một giờ đi thăm các gian hàng trong và ngoài nước, Bộ trưởng KH&CN Hoàng Văn Phong cho hay, Techmart đã tạo cơ hội để công nghệ ở các quốc gia khác cũng có thể được dịch chuyển vào nước ta hoặc công nghệ nước ta dịch chuyển sang nước khác, tạo động lực cho hợp tác kinh tế, kỹ thuật ở các nước ASEAN, Nhật Bản, Hàn Quốc...

"Điều này cũng chứng tỏ sự trưởng thành của các tổ chức khoa học, doanh nghiệp Việt Nam đã tạo ra các sản phẩm có giá trị và uy tín của doanh nghiệp nước nhà. Phải khẳng định là khoa học công nghệ cũng đã có vị thế mới, vững chắc thêm trong sản xuất kinh doanh", người đứng đầu ngành khoa học công nghệ nhấn mạnh. 

Bộ trưởng Hoàng Văn Phong (đứng thứ ba từ trái sang) trò chuyện với đại diện nước bạn Lào. (Ảnh: Tiến Dũng)

Chợ Công nghệ và Thiết bị là hoạt động thường niên do Bộ KH&CN khởi xướng từ năm 2003 nhằm góp phần thúc đẩy thị trường khoa học và công nghệ ở Việt Nam. Techmart đầu tiên được tổ chức ở Hà Nội với giá trị hợp đồng chuyển giao công nghệ tương đương hơn 64 triệu USD. Năm 2008, các chợ công nghệ tổ chức ở các địa phương đã đem lại giá trị chuyển giao đạt trên 76 triệu USD.

Tham gia Techmart 2009, ngoài 600 gian hàng của các đơn vị trong nước còn có 50 gian hàng đến từ các nước ASEAN và Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc.

Theo Tiến Dũng - Vnepxress
  • 523