•   42

Dưới lăng kính khoa học, rồng - loài vật trong truyền thuyết được tạo ra bởi một công thức đặc biệt và vô cùng thú vị.

Rồng là sinh vật thường xuất hiện trong các truyền thuyết và có sức hút kì bí vô cùng to lớn. Trong lịch sử nhân loại, không ít người đã dành cả đời mình để tìm hiểu, khám phá mong chứng minh được sự hiện diện có thật của loài sinh vật này.

Khoa học đưa ra công thức thú vị để tạo ra rồng lửa

Ngày nay, phần lớn các nhà khoa học đều khẳng định, rồng là sinh vật hư cấu mà thôi. Tuy nhiên, nhiều người tin rằng, ta hoàn toàn có đủ cơ sở để xây dựng công thức khoa học tạo nên một con rồng lửa giống y như truyền thuyết.

1. Thân hình to lớn của khủng long

Không ít người chúng ta khi nhắc tới rồng thường liên tưởng hình dạng của khủng long - loài bò sát lớn nhất từng tồn tại trên Trái đất. Tuy nhiên, có một điều mà không mấy ai để ý: sự thực rồng có hình dạng và kích thước giống loài khủng long nào?

Khoa học đưa ra công thức thú vị để tạo ra rồng lửa

Câu trả lời được các chuyên gia lựa chọn đó là Diplodocus - một chi khủng long ăn cỏ sống trong kỷ Jura. Những con Diplodocus có tổng chiều dài hơn 33m và trọng lượng cơ thể khổng lồ, từ 10-17 tấn.

Khoa học đưa ra công thức thú vị để tạo ra rồng lửa
Cấu trúc xương bên trong của Diplodocus

Tưởng chừng kích thước “ngoại cỡ” ấy sẽ gây nhiều ảnh hưởng tới sự vận động của chúng song không phải vậy. Cấu tạo giải phẫu về cấu trúc xương của Diplodocus cũng như khủng long nói chung rất đặc biệt: xương của chúng phần lớn rỗng bên trong, điều này sẽ làm giảm tối đa sức cản và sự nặng nề trong quá trình di chuyển.

Đồng thời, đối với Diplodocus, những bộ phận nóng trong cơ thể của loài bò sát này như gan đều nằm khá gần lớp da phía bên ngoài, do đó chúng được làm mát rất nhanh.

2. Đôi cánh của thằn lằn bay

Khoa học đưa ra công thức thú vị để tạo ra rồng lửa

Yêu cầu tiếp theo cần có ở một con rồng đó là khả năng bay lượn trên không. Theo các nhà khoa học, mấu chốt của việc bay không nằm ở trọng lượng cơ thể mà là ở đôi sải cánh.

Mặc dù loài thằn lằn bay có kích thước không lớn, phần thân loài nhỏ nhất chỉ bằng chim sẻ nhưng sải cánh của chúng rất khỏe, lớn và dài, lên tới 9,7 - 11m. Độ dài sải cánh này gần bằng sải cánh của một chiếc máy bay tiêm kích Su-30MK2 (khoảng 14,7m). Với kích cỡ ấy, đôi cánh Su-30MK2 có thể nhấc phần thân nặng tới 34,5 tấn lên không trung.

Hình ảnh máy bay tiêm kích Su-30MK2

Do đó, với một thân hình cỡ khủng long, muốn bay được, rồng cần sở hữu một đôi cánh có sải lớn, dài và khỏe như của thằn lằn bay đã tuyệt chủng cách đây hàng chục triệu năm về trước.

3. Khả năng phun lửa của “bọ pháo thủ”

Một trong những hình ảnh thường xuất hiện khi nhắc tới rồng là khả năng phun ra ngọn lửa nóng với sức công phá cực lớn. Qua nhiều năm tìm tòi, nghiên cứu, các nhà sinh vật học cho rằng: nhiều khả năng, hình tượng rồng phun lửa có nguồn gốc thực tế từ một loài bọ cánh cứng tên Stenaptinus insignis, còn gọi là “bọ pháo thủ”.

Khoa học đưa ra công thức thú vị để tạo ra rồng lửa

“Bọ pháo thủ” có mặt ở hầu hết các châu lục trên thế giới với số lượng khá lớn. Chúng là sinh vật sống săn mồi về đêm và thức ăn chủ yếu là côn trùng, ấu trùng của các loài nhỏ hơn.

“Bọ pháo thủ” sở hữu một vũ khí bảo vệ vô cùng hữu dụng. Phía bụng sau của loài này có những ngăn chứa hydroquinone và hydrogen peroxide riêng biệt. Khi gặp phải kẻ thù hoặc bị kích thích, đe dọa, “bọ pháo thủ” đồng thời tiết ra cả 2 chất này, cộng thêm xúc tác là enzyme trong cơ thể để tạo thành benzoquinone cực độc rồi phun ra ngoài.

Hơn thế nữa, ống phun nọc của ”bọ pháo thủ” có khả năng uốn cong tới 270 độ để tăng khả năng phun trúng kẻ thù.

Khoa học đưa ra công thức thú vị để tạo ra rồng lửa
Cảnh tượng phun lửa của bọ pháo thủ

Phản ứng tạo benzoquinone tỏa rất nhiều nhiệt. Chất lỏng phun ra có sức nóng lên tới gần 100 độ C và có mùi hôi khó chịu. Chứng kiến cảnh tượng “bọ pháo thủ” phun nọc, người ta không thể không liên tưởng tới hình ảnh những chú rồng phun lửa trong các truyền thuyết.

4. Vảy cá mập

Khoa học đưa ra công thức thú vị để tạo ra rồng lửa

Theo các nhà khoa học, để tăng khả năng di chuyển trên mặt đất, một con rồng thật sự cần có một bộ vảy đặc biệt - vảy cá mập.

Khoa học đưa ra công thức thú vị để tạo ra rồng lửa
Cận cảnh cấu trúc vảy của cá mập

Nhìn xa, bạn có thể cho rằng cá mập không có vảy, nhưng thực chất bộ da của chúng được phủ rất nhiều vảy nhỏ, khi sờ vào bạn có thể thấy nhám như giấy giáp. Đây là loại vảy chỉ xuất hiện ở một số loài cá như cá mập, phần đầu của cá trích răng cưa, cá nhám… Chúng là loại vảy nhỏ, hình chữ V, ôm sát vào thân người. Vảy này giúp giảm lực cản khi bơi hay di chuyển nói chung, giúp cá mập trở thành sát thủ bậc nhất của đại dương.

Theo PLXH