Khoa học khẳng định Bin-Laden đã chết

  •  
  • 1.086

Tất cả các phương pháp xác minh đều khẳng định, người bị hạ sát chính là bin Laden.

>> Mổ xẻ “trực thăng tàng hình” trong vụ hạ sát Bin Laden
>> Hệ thống máy tính của Bin Laden chứa những gì?

Sau trận đấu súng giết chết Bin Laden, các nhà chuyên môn Mỹ lập tức xác định nhân thân của người chết. Một quan chức Nhà trắng nói với NBC News: “Phân tích ADN đã hoàn thành và dấu tích ADN của nghi can giống gần như 100% với người thân của y. Có thể kết luận 99,9% người bị giết là Bin Laden”.

Bin Laden đã chết
Các phương pháp xác minh đều khẳng định trùm khủng bố đã chết.

NBC News còn cho biết thêm kỹ các thuật nhận dạng nét mặt cũng khẳng định 95% - một độ chính xác theo phương pháp này là rất cao – là đúng, sau khi so sánh các nét đặc trưng nhận dạng của Bin Laden. Một nhân chứng là một trong các bà vợ của Bin cũng khai người bị hạ sát đó chính là y.

Chủ tịch Uỷ ban Tình báo Hạ viện Mike Rogers cho biết đội đặc nhiệm Mỹ không chỉ dùng một mẫu ADN để xác định mà làm xét nghiệm đồng thời với nhiều mẫu họ hàng của nghi can mà Chính phủ Mỹ đã chuẩn bị từ lâu. Ông nghị sĩ Đảng Cộng hoà bang Michigan này vốn là cựu Giám đốc FBI (Cục điều tra Liên bang) nói, căn cứ vào các xét nghiệm ADN và các kỹ thuật khác thì không một chút nghi ngờ nào nữa, rằng chủ nhân ngôi biệt thự bị đột kích chính là Bin Laden.

Mỹ đã có trong tay các mẫu ADN của những thành viên trong gia đình Bin Laden trong khi vào tận sào huyệt của y tại Afghanistan lục soát sau khi y rút chạy. Tiến sĩ George Michalopoulos, Chủ nhiệm khoa Bệnh lý học trường Đại học Pittsburgh (Mỹ) cho rằng: “Mỹ còn lấy được các mẫu từ nơi Bin đã từng cư trú trong nhiều năm và đó là cách tốt nhất để xác định thi hài có đúng là Bin Laden hay không. So sánh một vết máu của nghi can với vết tích nào đó trên chiếc bàn chải răng hay chiếc lược mà y dùng là đã chính xác nhất. Còn so sánh với mẫu ADN của người thân trực tiếp như cha mẹ hoặc con cái y (điều Mỹ đã thực hiện sau vụ 11/9) thì độ chính xác cũng lên tới 95%”.

Việc xác nhận người bị hạ sát chính là Bin Laden là một phần quan trọng trong chiến dịch tìm và diệt thủ lĩnh phong trào Hồi giáo cực đoan có cơ sở tại Afghanistan trước khi Mỹ đổ quân vào nước này vào tháng 10/2001.

Khi thủ lĩnh Al-Qaeda tại Iraq là Abu Musab al-Zarqawi bị Mỹ giết trong một cuộc không kích vào tháng 7 năm 2006, việc xét nghiệm ADN trên thi hài y được FBI thực hiện và khẳng định bằng kết luận dương tính. Đồng thời quân đội Mỹ cũng tiến hành mổ tử thi để cải chính những luận điệu là kẻ lãnh đạo khủng bố đã bị lính Mỹ hạ sát trong trại tạm giam của Mỹ.

Tháng 7/2003, khi quân đội Mỹ giết hai con trai của Saddam Hussein là Odai và Qusai trong một cuộc chạm súng tại Bắc Iraq, quân đội Mỹ chỉ đưa ra những bức ảnh để chứng minh với người Iraq rằng hai người này đã chết. Một người trong ảnh, được nhận ra là Qusai với những vết bầm dập và máu me quanh mắt. Bộ mặt đó còn nguyên vẹn hơn bộ mặt của người kia, được nhận ra là Odai, mồm bị vỡ nát, nhe hết răng ra ngoài.

Theo Vietnamnet
  • 1.086