Khoảng 5.000 tài liệu của Einstein được đưa lên mạng

  •  
  • 883

Từ hôm 5/12, khoảng 5.000 tài liệu cá nhân của nhà bác học lừng danh Einstein đã được công bố rộng rãi trên trang: einsteinpapers.press.princeton.edu.

Theo báo New York Times, đây là bộ tài liệu cá nhân thứ 13 được số hóa của Einstein, nằm trong dự án 30 bộ tài liệu số hóa khoảng 80.000 thư tịch để lại từ sau năm 1955 khi nhà bác học này qua đời.

Dự án này do Nhà xuất bản Đại học Princeton và Đại học Hebrew thành phố Jerusalem triển khai từ năm 1986.

Khoảng 5.000 tài liệu của Einstein được đưa lên mạng
Einstein - (Ảnh: AFP)

Trong các tài liệu số hóa, người ta thấy những bức thư, giấy tờ, bưu thiếp, sổ ghi chép và nhật ký mà Einstein để lại ở Princeton và nhiều nơi khác. Chúng cho thấy những câu chuyện liên quan tới cuộc đời ông tính tới năm 1923, khi ông 44 tuổi.

Riêng các bản số hóa của nhiều giấy tờ và thư từ của Einstein, độc giả có thể tìm đọc tại địa chỉ http://www.alberteinstein.info/ của Đại học Hebrew.

Với giới khoa học, họ sẽ thấy ông đã đưa ra các bài giảng về thuyết tương đối tại Princeton từ năm 1921.

Còn với những ai mong muốn tìm hiểu khía cạnh đời sống tình cảm của ông, họ sẽ thú vị với những dòng trong bức thư ông gửi cho Mileva Maric (người vợ sau này của ông) năm 22 tuổi, sau khi bà sinh cô con gái Lieseri của họ.

Theo tờ Today, người góp công lớn trong việc đưa lên mạng các di sản tài liệu số hóa của nhà bác học Einstein chính là tổng biên tập website Diana Korrmos-Buchwald, giáo sư vật lý thuộc Viện công nghệ California.

Dự kiến bộ sưu tập tài liệu thứ 14 - gồm 1.000 tài liệu số hóa khác của Einstein - sẽ được công bố vào tháng giêng tới, cũng trên trang: einsteinpapers.press.princeton.edu.

Theo Tuổi Trẻ
  • 883