Khói bụi núi lửa giống nổ bom nguyên tử

  •  
  • 1.654

Ngày 22, 23/3, núi lửa Redoubt tại Anchorage, bang Alaska của Mỹ phun 6 lần, tạo ra cột khói hình nấm cao hơn 15 km, giống hệt cột khói các vụ nổ bom nguyên tử.

Sau khi phun liên tục trong 4 tháng của năm 1989, núi lửa Redoubt ngừng hoạt động và phủ đầy băng tuyết. Người ta ngỡ nó ngủ yên nhưng nó phun trở lại lần đầu tiên lúc 22h38 ngày 22/3 và lần gần đây nhất vào 13h41 hôm qua.

Gió cuốn mây bụi từ Anchorage hướng tới Willow và Talkeetna gần núi McKinley, ngọn núi lớn nhất Bắc Mỹ.

Trước đó, các nhà chức trách khuyến cáo cư dân Alaska dự phòng đèn chiếu, pin, lương thực đủ dùng 5, 6 ngày và tránh ra đường. Tro bụi nguy hiểm phun ra từ ngọn núi này có thể làm tổn thương da, mắt và hệ thống hô hấp, làm hư hại động cơ và máy móc.

Khác Hawaii, nơi dung nham chảy thành dòng sông nóng đỏ, núi lửa của Alaska nổ và phóng tro lên rất cao. Lần phun năm 1989, ngọn núi này tung tro bay xa 240 km, tạo nhiều đám mây khiến một phi cơ KLM chở hành khách bị hỏng máy vì tro. Sau khi mất cao độ trên 3 km, phi công tái khởi động được cả bốn máy và hạ cánh an toàn tại Anchorage. Dù vậy, chiếc phi cơ này phải sửa chữa với chi phí 80 triệu USD.

Cũng vì tro bụi, hãng hàng không Alaska hôm qua phải hủy 19 chuyến bay. 60 máy bay chiến đấu, vận tải của quân đội cũng bị hoãn. Một số thượng nghị sỹ thuộc bang này cũng hủy chuyến bay khiến công việc liên quan đến quỹ kích thích kinh tế của Mỹ phải đình lại.

Ngọn núi Redoubt cao hơn 3 km, cách Anchorage gần 500 km về hướng Tây Nam. Từ chủ nhật đến thứ hai có tới 50 vụ động đất được ghi nhận. Các nhà chức trách cảnh báo núi lửa Redoubt có thể lại phun trào trong vài ngày hoặc vài tuần tới.

Dưới đây là một số hình ảnh về sự hoạt động của ngọn núi lửa:

 

Khi chưa phun, Redoubt trông thật hiền hòa



Núi lửa ở Hawaii phun nham thạch nóng đỏ, còn Redoubt phun tro, bụi và khói



Redoubt đã hoạt động trong hai ngày qua.



Núi Redoubt phun trào trông như nổ bom nguyên tử.

Theo Báo Đất Việt (WRAL)
  • 1.654