Khôi phục dữ liệu sau sự cố với Disaster Recovery

  •  
  • 1.054

Giải pháp mà Công ty CMC sẽ giới thiệu tại triển lãm ICT Finance sắp diễn ra ở Hà Nội có thể khôi phục trung tâm dữ liệu từ một site khác khi trang web chính gặp sư cố làm ngưng trệ hoạt động trao đổi thông tin.

Disaster Recovery được xây dựng dựa trên các chuẩn công nghệ nhân bản dữ liệu từ xa, sử dụng giải pháp quản lý và vận hành hệ thống một cách tự động, áp dụng cho mọi hệ thống như: Metro Mirroring hoặc Global Mirroring.

Metro Mirroring cho phép nhân bản các logical volume thời gian thực giữa 2 site cách xa nhau tới 300km, sử dụng công nghệ nhân bản dữ liệu đồng bộ giữa 2 site (site cục bộ và từ xa).


Sơ đồ cơ chế hoạt động của Disaster Recovery. Ảnh: CMC

Global Mirroring cung cấp tính năng sao chép từ xa với khoảng cách lớn giữa 2 site sử dụng công nghệ ASynchorous. Dữ liệu mà host ghi tới Storage Unit tại site cục bộ được “shadow” tới Storage Unit tại site từ xa dưới dạng offline. Khi đó, một bản sao nhất quán của dữ liệu được tự động duy trì trên Storage Unit tại site từ xa.

Disaster Recovery áp dụng cho hệ thống doanh nghiệp vừa và lớn, cần yêu cầu khả năng sẵn sàng cao. Tại Việt Nam, giải pháp này phù hợp với đơn vụ thuộc lĩnh vực ngân hàng, công ty và tổ chức tài chính, viễn thông, điện lực…

Thành phần chính của Disaster Recovery gồm: Trung tâm dữ liệu (với hệ thống các thiết bị máy chủ, máy trạm, thiết bị lưu trữ/Backup, các thiết bị kết nối, hệ thống mạng LAN, SAN-Storage Area Network); Bộ phần mềm quản lý và điều hành và Trung tâm dự phòng dữ liệu từ xa.

Theo các chuyên gia của CMC, hệ thống WAN kết nối hai site trong giải pháp này chính là yếu tố chính quyết định cách thức nhân bản dữ liệu từ xa. Đối với mô hình kết nối sử dụng đường truyền Synchronous tốc độ cao, người sử dụng cần mô hình nhân bản Metro Mirroring, nhân bản với thời gian thực, khả năng sẵn sàng cao. Khi dùng kết nối WAN với khoảng cách ở xa, băng thông đường truyền nhỏ thì cần Global Mirroring. với mô hình này, dữ liệu sẽ được nhân bản offline nên khả năng sẵn sàng của hệ thống không cao.

Nguyễn Anh

Theo VnExpress
  • 1.054