Khôi phục mô tim bằng tế bào gốc của người lạ

  •  
  • 333

Các nhà khoa học Mỹ cho hay tế bào gốc của người lạ có thể được dùng để khôi phục mô tim cho bệnh nhân sau các cơn đau rất an toàn và hiệu quả như chính tế bào của người bệnh. Kết quả vừa được thảo luận tại Hiệp hội Tim mạch Mỹ ở California vào ngày 5/11.

Nghiên cứu được tiến hành trên 30 bệnh nhân tại Miami và Baltimore. Tất cả trong số họ đều bị suy tim do các cơn đau gây tổn thương tế bào và để lại sẹo. Những mô sẹo làm suy giảm chức năng của tim khiến máu lưu thông kém.

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học tại ĐH Miami đã sử dụng tế bào gốc từ tủy xương, loại tế bào được tin là không bị cơ thể người nhận đào thải trong khi các loại tế bào khác do thiếu một đặc tính quan trọng trên bề mặt sẽ bị hệ miễn dịch tấn công.

Tế bào gốc từ tủy xương của một người hoàn toàn xa lạ có thể dùng để khôi phục các mô tim cho một bệnh nhân
Tế bào gốc từ tủy xương của một người hoàn toàn xa lạ
có thể dùng để khôi phục các mô tim cho một bệnh nhân

15 bệnh nhân được chữa bằng tế bào tủy xương của chính họ và 15 người còn lại được điều trị bằng tế bào của người khác. Kết quả sau một năm, mô sẹo của 30 người bệnh giảm còn 1/3 và không có sự khác biệt giữa 2 nhóm bệnh nhân.

“Điều quan trọng nhất của nghiên cứu là có thể dùng tế bào của một người hoàn toàn xa lạ, không cần cùng nhóm máu hay mô phù hợp để điều trị cho một người bệnh”, TS Joshua Hare, dẫn đầu nghiên cứu, nói. “Giờ đây tế bào gốc nên có sẵn trong ngân hàng máu để khi cần có thể cung cấp ngay cho bệnh nhân”.

Dự trữ tế bào sẽ không mất nhiều chi phí hơn nữa tế bào của một người có thể sử dụng để chữa cho nhiều người.

Theo Báo Đất Việt
  • 333