Khôi phục tượng pharaoh sau 3.200 năm

  •  
  • 1.301

Bức tượng trong tư thế bước đi của pharaoh Amenhotep III, từng bị đổ cách đây hơn 3.000 năm trong một trận động đất, được khôi phục lại theo nguyên trạng.

Theo Fox News, tượng pharaoh Amenhotep III hoàn thiện được giới thiệu hôm 14/12, sau quá trình lắp ghép 89 mảnh tượng lớn và nhiều mảnh nhỏ rải rác để phục hồi như thiết kế ban đầu.

Khôi phục tượng pharaoh sau 3.200 năm
Bức tượng pharaoh Amenhotep III trong tư thế bước đi hiện được dựng trước ngôi đền chôn cất chính vị pharaoh này tại Ai Cập. (Ảnh: AFP)

Bức tượng có chiều cao 13m và nặng 121 tấn hiện được dựng trước cổng phía bắc của ngôi đền chôn cất vị pharaoh này, tại thành phố Luxor, phía nam Ai Cập.

Hourig Sourouzian, người đứng đầu nhóm nghiên cứu tại ngôi đền, gọi bức tượng dựng lại là "một trong những bản mô phỏng dạng đứng cao nhất của một vị pharaoh Ai Cập trong tư thế đang bước đi". Tượng đổ năm 1.200 trước Công nguyên trong một trận động đất.

Hồi tháng ba, các nhà khảo cổ từng khôi phục bức tượng mô tả pharaoh Amenhotep III ở tư thế ngồi với hai bàn tay đặt lên đùi, có chiều cao 11,5m và nặng 250 tấn, làm từ đá thạch anh đỏ. Bên cạnh chân phải của bức tượng là Tiye, vợ của pharoh. Bức tượng thứ hai là hình ảnh pharaoh đang đứng.

Trong thời gian trị vì, pharaoh Amenhotep III được coi là vị vua vĩ đại, xây dựng một vương quốc Ai Cập thịnh vượng và quyền lực.

Theo Vnexpress
  • 1.301