Khói thuốc lá không phải là nguyên nhân tái nghiện

  •  
  • 1.309

Nghiên cứu về sự phụ thuộc vào thuốc lá được công bố trên tạp chí Addiction, số tháng 11, cho thấy những người đã từng hút thuốc khi tiếp xúc với khói thuốc lá mà cảm thấy dễ chịu thì khó tái nghiện hơn những người có cảm giác khó chịu với khói thuốc.

Dưới sự chỉ đạo của tiến sĩ Hayden McRobbie và giáo sư Peter Hajek thuộc Đơn vị nghiên cứu sự phụ thuộc vào thuốc lá tại Barts và trường Y tế và nha khoa London, các nhà nghiên cứu đã kiểm tra giả thuyết rằng những người cảm thấy khói thuốc lá dễ chịu thì dễ tái nghiện hơn những người có phản ứng trung lập hoặc tiêu cực đối với khói thuốc. Nhưng thật đáng ngạc nhiên, họ đã kết luận rằng cảm giác dễ chịu đối với khói thuốc lá không khiến những người đã bỏ thuốc dễ tái nghiện hơn.

Đối tượng nghiên cứu là một nhóm gồm hơn 1000 người hút thuốc lá đang cai thuốc tại Bênh viện chuyên khoa Đông London. Trong sáu tuần điều trị (2 tuần trước khi bỏ thuốc, và 4 tuần sau đó), những người này được yêu cầu hoàn thành bản câu hỏi hàng tuần xác định cảm giác bức bối của họ khi bỏ thuốc, cũng như mức độ dễ chịu khi tiếp xúc với khói thuốc lá trong tuần vừa qua.

(Ảnh: i.treehugger.com)

Kết quả cho thấy trong tuần đầu kiêng thuốc lá đầu tien, 23% những người tham gia cho biết họ cảm thấy dễ chịu khi tiếp xúc với khói thuốc la. Cảm giác dễ chịu đối với khói thuốc không liên quan đến tình trạng hút thuốc của họ trong tuần tiếp theo.

Tiến sĩ Hayden McRobbie, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết: “Những người mới bỏ thuốc gần đây có thể yên tâm rằng cảm giác dễ chịu đối với khói thuốc lá không dễ dàng khiến họ tái nghiện”.

Tham khảo:
1. McRobbie H, Hajek P, Locker J. Does the reaction of abstaining smokers to the smell of other people's cigarettes predict relapse? Addiction, 2008; 103 (11): 1883 DOI: 10.1111/j.1360-0443.2008.02340.x

Trà Mi (Theo ScienceDaily)
  • 1.309