Khởi tranh vòng loại Robocon phía Bắc

  •  
  • 1.146

Sáng 10/4, ngay trong trận khai mạc vòng loại Robocon phía Bắc quy tụ 119 đội tham dự, bất ngờ đã xảy ra khi nhà vô địch của Robocon 2008 ĐH Công nghiệp Hà Nội bất ngờ để thua trước ĐH Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên. 

Hai robot điều khiển bằng tay của đội Robocon ĐH Sư phạm kỹ thuật Hưng Yên đang khiên robot tự động trên kiệu. Ảnh: CV.


Cuộc thi sáng tạo Robot Việt Nam 2009 mang chủ đề "Cùng đi tới tiếng trống chiến thắng", lấy ý tưởng từ phong tục rước kiệu cổ Kago của người Nhật xưa. Hai robot được điều khiển bằng tay sẽ khiêng một robot tự động nhỏ hơn ở trên kiệu Kago leo qua đèo và đi vòng qua ba chướng ngại vật để đến đích. Chiến thắng tuyệt đối sẽ xảy ra khi robot tự động đánh được 3 tiếng trống tại điểm đích.

Sáng qua, hàng trăm bạn thí sinh và cổ động viên của 119 đội đến từ các trường đại học và cao đẳng khu vực từ Huế trở ra đã làm náo động nhà thi đấu quận Tây Hồ (Hà Nội) mỗi khi robot leo qua dốc. Đặc biệt cả khán đài như nổ tung mỗi khi tiếng trống khải hoàn được vang lên do các robot tự động thực hiện.

Robot của đội Đại học Bách khoa Hà Nội. Ảnh: CV.


Lý giải về thất bại bất ngờ ngay trong ngày khai mạc của đội ĐH Công nghiệp Hà Nội, Nguyễn Trọng Ngọc (lớp Công nghệ Kỹ Thuật 5K2) ngậm ngùi chia sẻ: "Nếu sử dụng công nghệ dò đường thì robot của chúng em nhanh hơn nhiều trường, nhưng với chủ đề năm nay, một số đội có robot chậm, miễn là mạch ổn định vẫn có thể giành chiến thắng".

Tuy nhiên, theo đánh giá của chỉ đạo viên đội Phòng không Không quân (TLKS) Lê Quang Hoà, những đội mạnh của năm ngoái như ĐH Bách Khoa, Công nghiệp Hà Nội, Học viện Kỹ thuật Quân sự... vẫn là những đối thủ đánh ngại.

Bạn Nguyễn Văn Hưng, CĐ Cơ khí luyện kim Thái Nguyên chia sẻ: “Đề tài năm nay yêu cầu leo dốc nên việc hãm phanh và giữ thăng bằng để kiệu được robot tự động đến đích quả là một bài toán đối với những tân binh mới như chúng mình”

Vòng loại Robocon phía Bắc sẽ chọn ra 14 đội xuất sắc, những đội sẽ cùng 6 đại diện của miền Trung và 12 đội của miền Nam tham dự vòng chung kết Robocon 2009 toàn quốc diễn ra tại Huế từ ngày 11 đến 17/5. Đội vô địch sẽ đại diện cho Việt Nam dự cuộc thi Robocon quốc tế khu vực châu Á - Thái Bình Dương, được tổ chức tại Tokyo (Nhật Bản) vào tháng 8 năm nay. 

Theo VnExpress
  • 1.146