Khói xe làm giảm trí thông minh

  •  
  • 981

Tiếp xúc với khí thải từ các phương tiện giao thông có thể làm chậm khả năng học tập của trẻ tiểu học, theo một nghiên cứu mới công bố.

>> Khói xe liên quan đến ung thư vú

>> Hít khói xe làm tăng nguy cơ đau tim

Nhóm nghiên cứu từ Trung tâm Nghiên cứu dịch tễ học môi trường tại Barcelona, Tây Ban Nha, thực hiện điều tra tại 39 trường tiểu học. 2.700 trẻ độ tuổi 7-9 được theo dõi để đánh giá khả năng ghi nhớ và tập trung của các em.

Khói xe làm giảm trí thông minh
Ô nhiễm do khí thải ô tô làm giảm khả năng học tập của trẻ. (Ảnh: healthland)

Sau 12 tháng, các nhà khoa học nhận thấy những em được học tại môi trường trong lành tiến bộ nhanh hơn hẳn so với các em đến từ những trường học nằm ở nơi bị ô nhiễm. Tại khu vực ghi nhận nồng độ cao nitrogen dioxide và các phân tử bụi cực nhỏ, vốn là khí thải của các loại xe ô tô, khả năng ghi nhớ của trẻ chỉ tăng thêm 7.4%. Với trẻ em học tại nơi ít bị ô nhiễm, tỷ lệ này là 11,5%.
“Phát hiện chỉ ra rằng sự phát triển não bộ của trẻ có thể dễ dàng bị tổn thương bởi ô nhiễm không khí do các phương tiện giao thông”, các nhà nghiên cứu cảnh báo.
Trước đây, các nhà khoa học cũng đã cảnh báo tiếp xúc với ô nhiễm không khí ngay từ khi nằm trong bụng mẹ làm gia tăng nguy cơ sinh nhẹ cân hay mắc tự kỷ sau này của trẻ.

Theo citinews.net
  • 981