Không cha mẹ, trẻ con vẫn có thể ra đời

  •  
  • 856

Các nhà khoa học Mỹ đã "nuôi" được trứng và tinh trùng của người trong phòng thí nghiệm từ những tế bào gốc - một bước ngoặt có thể làm thay đổi số phận của các ông bố bà mẹ.

Thành tựu này mở đường cho việc chữa vô sinh và có thể giúp những người từng chữa ung thư vẫn có thể có con sinh học của mình.

Tuy nhiên nó cũng làm dấy lên một loạt mối lo ngại về đạo đức, trong đó có khả năng trẻ con được sinh ra hoàn toàn nhân tạo, nghĩa là đàn ông và đàn bà bị loại khỏi quy trình duy trì giống nòi.

Bà mẹ già nhất nước Anh Elizabeth Adeney, 67 tuổi, có con bằng thụ tinh ống nghiệm. (Ảnh: DailyMail)

Nhóm nghiên cứu tại Đại học Stanford ở California đã tạo được những hỗn hợp hóa chất và vitamin phù hợp để "đánh lừa" các tế bào gốc, biến chúng thành trứng và tinh trùng.

Các tinh trùng này có đầu và đuôi ngắn, được xem là đủ trưởng thành để thụ tinh cho trứng. Trong khi đó, trứng thí nghiệm ở mức sơ khai hơn nhiều, song cũng tiến bộ hơn mọi quả trứng nhân tạo được các nhóm khoa học trước đây tạo ra.

Theo DailyMail, thành công đúp này mở ra triển vọng một ngày nào đó mọi đàn ông và đàn bà đều có thể nuôi trứng và tinh trùng của mình (chỉ từ các tế bào gốc) để phục vụ cho thụ tinh nhân tạo.

Hiện tại, nhóm nghiên cứu sử dụng tế bào gốc lấy từ các phôi mới được mấy ngày tuổi, nhưng hy vọng sẽ lặp lại thành tựu này trên các mảnh da.

Nếu thế, người ta có thể tạo ra "trứng nam" từ da đàn ông, và "tinh trùng nữ" từ da phụ nữ. Nó cũng cho phép các cặp đôi đồng tính có con của chính mình, mặc dù nhiều nhà khoa học còn nghi ngờ về khả năng có thể tạo ra tinh trùng từ các tế bào nữ giới - vốn thiếu nhiễm sắc thể Y.

Tuy nhiên, những lo ngại về an toàn và đạo đức cũng có nghĩa là trứng và tinh trùng nhân tạo nói trên còn xa mới được đưa vào sử dụng.

Đầu năm nay, các nhà khoa học tại Đại học Newcastle từng khẳng định đã tạo được tinh trùng từ tế bào gốc phôi, song bài báo sau đó đã bị rút lại.

Theo Vnexpress, DailyMail
  • 856