Không có hoóc môn giới tính vẫn... sinh con

  •  
  • 483

Một phụ nữ Ấn Độ 25 tuổi đã sinh hạ con gái trong một tình huống được xem là cực kỳ đặc biệt: cô đã bị cắt bỏ tuyến yên - bộ phận chi phối sự phát triển giới tính - do có u. Cô đã trải qua ca thụ tinh trong tử cung tại một bệnh viện ở thành phố Madurai, miền nam Ấn Độ.

V Sunitha, bác sĩ tại Bệnh viện Vikram ở Madurai, mô tả ca sinh nở này là hiếm nhất trong các trường hợp hiếm gặp.

Một cặp mẹ con người Ấn Độ. (Ảnh: delhi-ivf.com, VNE)

Tuyến yên là một cơ quan nhỏ nằm ở đáy não, có vai trò sản xuất ra các hoóc môn chi phối đến sự tăng trưởng và thành thục về giới tính. Ở người phụ nữ này, tuyến yên đã bị cắt bỏ vào năm 2002.

Thông thường, những phụ nữ như vậy không thụ thai được do cơ thể không sản xuất đủ các hoóc môn trong tử cung giúp ích trong quá trình thụ tinh và duy trì trạng thái mang bầu. Ngay cả nếu có thai, họ cũng thường bị sẩy do các cơn co sớm, hoặc bé sẽ bị chết lưu.

Người phụ nữ nói trên nhập viện vào tháng 10/2006, và không có kinh nguyệt.

Cô đã trải qua các kiểm tra hoóc môn và được thụ tinh trong tử cung, trước khi được kiểm soát suốt thai kỳ bằng một loạt thiết bị siêu âm và phân tích hoóc môn.

"Sau 37 tuần, chúng tôi đã tiến hành mổ sinh và lấy ra một bé gái khoẻ mạnh nặng 2,3 kg hồi tuần trước. Giờ đây cả hai mẹ con đều an toàn", Sunitha nói.

T. An

Theo Tân Hoa Xã, Vnexpress
  • 483