Không khí Hong Kong sạch hơn trong những ngày biểu tình

  •  
  • 439

Làn sóng biểu tình ở Hong Kong những ngày qua gây không ít phiền toái cho hoạt động đi lại, tuy nhiên việc phong tỏa nhiều tuyến đường ở khu vực đông đúc đã khiến bầu trời trở nên quang đãng hơn.

Theo dữ liệu của Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hong Kong (EPD), chất lượng không khí ở vịnh Causeway, quận Mong Kok và quận Trung tâm đều cao hơn so với ngày thường. Nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe do ô nhiễm môi trường ở cả ba khu vực này đều ở mức thấp hơn lúc bình thường. Trừ quận Mong Kok, mức độ thấp tiếp tục duy trì cả ngày hôm qua.

Không khí Hong Kong sạch hơn trong những ngày biểu tình
Người đi bộ tận hưởng không khí trong lành khi đi đọc đường Connaught ở quận Trung tâm Hong Kong. (Ảnh: Felix Wong/SCMP)

Nitrogen dioxide là một chất gây ô nhiễm không khí được thải ra từ phương tiện giao thông. Tại Vịnh Causeway, nồng độ nitrogen dioxide đã giảm từ 125 microgam/m3 (lúc 10 tối 28/9) xuống còn 60 microgram/m3 (sau 9h sáng qua). Trong khi đó ở Mong Kok, nồng độ giảm từ 126 microgram/m3 xuống mức 70 microgram/m3 trong hơn một đêm. Tại quận Trung tâm, mức độ ô nhiễm giảm sau khi người biểu tình bắt đầu chiếm đường Harcour.

Kwong Sum-yin, giám đốc điều hành tổ chức Mạng lưới Không khí sạch, nhận định những cuộc biểu tình khiến giao thông đường bộ bị tắc nghẽn vô tình đã cải thiện chất lượng không khí ở nhiều khu vực. Người phát ngôn của EPD xác nhận rằng lưu lượng giao thông giảm ở nhiều khu vực đồng thời làm giảm mức độ ô nhiễm không khí.

Theo Kwong, sự cải thiện mang tính tạm thời này cho thấy việc chính quyền đưa ra quy định đối với vùng có lượng khí thải thấp sẽ mang lại hiệu quả. Theo đó, phương tiện gây ô nhiễm sẽ bị cấm di chuyển ở các đường phố đông đúc. Các công ty xe buýt từng được khuyến khích sử dụng phương tiện "xanh" hơn để giảm ô nhiễm, nhưng không hiệu quả.

Theo Vnexpress
  • 439