Không khí ô nhiễm làm máu vón cục

  •  
  • 375

Những hạt rất nhỏ trong không khí bị ô nhiễm - chưa tới 1/10 sợi tóc người - có thể gây ra hiện tượng vón cục trong máu, theo kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ công bố trên tạp chí Điều tra lâm sàng số ra ngày 20-9 nhằm giải thích hiện tượng ô nhiễm không khí có thể gây đau tim và đột quị như thế nào.

Ống khói của một nhà máy điện ở thành phố Trùng Khánh, Trung Quốc (Ảnh: Reuters)

Nghiên cứu do tiến sĩ Gokhan Mutlu thuộc Đại học Tây Bắc ở Chicago (Mỹ) làm trưởng nhóm thực hiện. Ông khẳng định: “Giờ đây chúng tôi biết chứng viêm phổi do các chất gây ô nhiễm gây ra bệnh tim mạch dẫn đến chết người như thế nào”.

Theo ông Mutlu, phổi bị sưng tấy do ô nhiễm không khí đã tiết ra interleukin-6, một hợp chất thuộc hệ thống miễn dịch dẫn tới chứng viêm tấy và dường như làm vón cục máu. Ông Mutlu đã lấy những hạt cực nhỏ trong không khí ô nhiễm do Cơ quan Bảo vệ môi trường Mỹ thu thập hòa lẫn với nước muối tiêm vào phổi chuột thí nghiệm. Kết quả cho thấy 24 giờ sau đó, lượng interleukin-6 ở những con chuột này đã tăng lên gấp 15 lần. Khoảng thời gian trên là rất quan trọng bởi một số nghiên cứu cho thấy ô nhiễm môi trường có thể dẫn đến đau tim trong vòng 24 giờ.

Q.HƯƠNG 

Theo Reuters, Tuổi trẻ
  • 375