Không nên cho trẻ nhỏ ăn mật ong

  •  
  • 3.194

Cha mẹ không được cho trẻ dưới một tuổi ăn mật ong - cảnh báo này được đưa ra sau khi 3 em bé ở Anh phải đi cấp cứu vì ngộ độc nặng loại thực phẩm này. 

Trường hợp mới nhất là một bé 15 tháng tuổi - ca thứ ba ở Anh bị ngộ độc cấp trong năm qua, liên quan đến mật ong.

Theo Telegraph, ngộ độc cấp mật ong gây ra do những bào tử độc, vốn thường ở trạng thái "ngủ" trong đất cát và bụi, tuy nhiên đôi khi chúng cũng xâm nhập vào mật ong.

Khi các bào tử này xâm nhập vào hệ tiêu hóa của bé, chúng sống lại, phát triển và sinh sôi, tạo ra loại chất độc có thể gây ngộ độc cấp. Triệu chứng của tình trạng này bao gồm trẻ bị yếu cơ, khó thở và táo bón.

Các chuyên gia cho biết mật ong an toàn với trẻ trên một tuổi, nhưng đường ruột của các em bé dưới một tuổi thì chưa phát triển hoàn thiện để có thể chống lại vi khuẩn độc.

Sam Montel, từ Cơ quan tiêu thuẩn thực phẩm Anh, cho biết "mặc dầu mật ong được xem là giúp trẻ giảm ho, nhưng ngộ độc cấp mật ong là tình trạng rất nghiêm trọng, vì thế việc dùng nó để chữa ho là không đáng đánh đổi lấy nguy cơ này".

"Mật ong cũng là một nguồn cung cấp đường, vì thế hãy tránh dùng, cũng như với các loại bimbim và nước uống có đường khác, nhằm hạn chế tình trạng trẻ bị sâu răng", chuyên gia cho biết.

"Vì mối liên quan giữa mật ong và tình trạng ngộ độc, cha mẹ không nên cho các em bé dưới 1 tuổi dùng mật ong trong bất kỳ tình huống nào, kể cả khi đã trộn nó với sữa".

Theo VnExpress
  • 3.194