Không phải táo, "Trái cấm" Adam và Eva đã ăn trong Vườn Địa đàng là quả gì?

  •   32
  • 8.352

Nhiều người vẫn cho rằng "Trái cấm" Adam và Eva đã ăn là quả táo. Nhưng có thật như thế không?

Theo Kinh Thánh, Chúa đã tạo ra vạn vật, trong đó có Adam và Eva là 2 con người đầu tiên. Tuy nhiên, vì ăn phải "Trái cấm" - thứ trái cây có thể đem lại trí tuệ, 2 người đã bị đuổi ra khỏi vườn Địa đàng.

Câu chuyện Adam và Eva nổi tiếng đến mức những người không am hiểm về Kinh thánh cũng ít nhất một lần được nghe. Tuy nhiên, có một quan niệm cực kỳ phổ biến về thứ quả cấm mà Adam và Eva đã ăn, đó là quả táo.

Adam và Eva bị con rắn dụ dỗ ăn Trái cấm.
Adam và Eva bị con rắn dụ dỗ ăn Trái cấm.

Thực vậy, trong đa số những quyển sách kể về Adam và Eva, Trái cấm đều được minh họa là bằng một thức quả giống trái táo. Vậy nên, hỏi 9 thì 10 người đều cho rằng đó là trái táo mà thôi.

Tuy nhiên sự thật là...

Sự thật là trong Kinh thánh không hề nhắc đến quả táo. Chính xác hơn, một số văn bản như Sách Diễm ca (Song of Solomon) có nhắc đến, nhưng không hề đề cập đến chuyện thức quả này có trong Vườn Địa đàng (Garden of Eden), và càng không phải là thứ quả mọc trên Cây Hiểu biết về tốt và xấu (Tree of the Knowledge of Good and Evil).

Trái cấm đều được minh họa là bằng một thức quả giống trái táo.
Trái cấm đều được minh họa là bằng một thức quả giống trái táo.

Sự nhầm lẫn này có lẽ xuất phát từ các bản dịch tiếng Latin của Kinh thánh. Từ "xấu xa" trong tiếng Latin là "mălum", trong khi "quả táo" là mala, hoặc mālum. Sự trùng hợp này đã dẫn đến nhầm lẫn trong nhận thức của người đọc, để rồi biến Trái cấm thành trái táo.

Vậy Trái cấm thực ra là quả gì?

Đến nay vẫn chưa ai biết được chính xác Trái cấm là gì cả. Nếu có thật, Trái cấm có thể là bất kỳ thức quả gì, kể cả trái táo.

Sự thật là trong Kinh thánh không hề nhắc đến quả táo.
Sự thật là trong Kinh thánh không hề nhắc đến quả táo.

Trong một số văn bản bằng tiếng Slave (một nhánh của các dân tộc Ấn-Âu ), Trái cấm là quả nho.

Đạo Cơ-đốc thì tin rằng Trái cấm là quả sung, quả vả - xuất phát từ truyền thuyết Adam và Eva dùng lá của 2 loại cây này để che phủ cơ thể.

Trái cấm có thể là bất cứ quả gì "có chứa hạt bên trong".
Trái cấm có thể là bất cứ quả gì "có chứa hạt bên trong".

Cũng có ý kiến cho rằng Trái cấm là quả cà chua, vì ngôn ngữ Slave gọi "rajčica" hay "paradajz" là thứ quả này, và chúng đều gần với từ "thiên đàng". Còn người Hồi giáo thì tin rằng Trái cấm là hạt lúa mỳ.

Tuy nhiên, cũng có thể Trái cấm không hề có thật. Dựa trên phân tích trong Sách Sáng thế (Genesis), Chúa đã dặn Adam và Eva có thể ăn bất kỳ thức quả gì "có chứa hạt bên trong" (Nguyên văn: See, I have given you every herb that yields seed which is on the face of all the earth, and every tree whose fruit yields seed; eto you it shall be for food.).

Đây có thể là một đầu mối cho thấy Trái cấm không có hạt, và nhiều khả năng không có thật.

Cập nhật: 28/04/2017 Theo Trí Thức Trẻ
  • 32
  • 8.352