Không quân Israel mua nửa triệu m2 trên... mặt trăng

  •  
  • 765

Bản hợp đồng mua bán khác thường này đã được đại diện của không quân Israel ký kết chính thức với Công ty Crazyshop, một công ty hoạt động ở Israel theo sự ủy nhiệm của nhà kinh doanh người Mỹ Dennis Hope.

Bởi lẽ trước đây chỉ có các cá nhân riêng lẻ mua đất trên Mặt Trăng nhưng lần này là cả một tổ chức, hơn nữa lại là một tổ chức Nhà nước có uy thế là không quân Israel. Ông Daniel Aron cho biết: “Tôi thật khó mà tin được rằng người Israel lại có ý định nghiêm túc xây dựng căn cứ quân sự trên Mặt Trăng”.

Cũng theo lờì ông Daniel Aron, ngay sau khi tin tức về việc không quân Israel mua đất trên Mặt Trăng được công bố, một số phương tiện thông tin đại chúng A Rập đã có phản ứng theo tinh thần bài Do Thái. Họ cáo buộc người Israel mưu toan thực dân hóa vũ trụ.

Dennis Hope

Nhà kinh doanh Dennis Hope
(Ảnh: citizensrequired)

Ban lãnh đạo Công ty Crazyshop còn tiết lộ, trong quá trình tổ chức lại cơ sở dữ liệu, họ phát hiện thấy Israel là một trong những nước có số người mua đất trên bề mặt Mặt Trăng vào loại nhiều nhất thế giới nếu tính theo tỷ lệ dân số.

Thật vậy, hiện nay đã có hơn 15 nghìn người Israel có giấy chứng nhận quyền sở hữu những diện tích khác nhau trên bề mặt Mặt Trăng. Phần lớn những hợp đồng mua bán đó được ký kết vào cuối năm ngoái, sau khi Cơ quan không gian vũ trụ Mỹ NASA thông báo về ý định xây dựng một số điểm dân cư trên Mặt Trăng.

Cũng nên biết thêm là tiếp theo NASA, Trung Quốc cũng thông báo về một kế hoạch tương tự. Đồng thời, một loạt công ty cỡ lớn trên thế giới cũng thông báo đang soạn thảo những kế hoạch nhằm xây dựng khách sạn trên bề mặt Mặt Trăng để sẵn sàng đón tiếp các nhà du lịch vũ trụ từ Trái Đất.

Việc mua bán đất trên bề mặt Mặt Trăng bắt đầu từ năm 1980 do Công ty Lunar Embassy của một công dân Mỹ tên là Dennis Hope thực hiện. Để có thể tiến hành hoạt động kinh doanh táo bạo này, Dennis Hope đã lợi dụng một kẽ hở pháp luật trong bản Hiệp định không gian ngoài Trái Đất của LHQ năm 1967 quy định những nguyên tắc hoạt động của các quốc gia trong việc nghiên cứu và sử dụng các khoảng không vũ trụ, kể cả Mặt Trăng và các thiên thể khác.

Điều 2 của bản Hiệp định phủ nhận quyền sở hữu của bất kỳ quốc gia nào đối với Mặt Trăng và các thiên thể khác ngoài Trái Đất nhưng lại không đả động gì đến quyền sở hữu cá nhân.

Bởi vậy, vào năm 1980, Dennis Hope đã đăng ký tên mình sở hữu Mặt Trăng và trở thành người chủ “hợp pháp” duy nhất của thiên thể này. Sau khi không thấy bất kỳ phản ứng gì từ phía LHQ và các quốc gia trên thế giới, Dennis Hope thành lập Công ty Lunar Embassy, chia bề mặt Mặt Trăng thành nhiều khoảnh và rao bán với giá rất phải chăng là 100 dollars/22 ha.

Ngoài Mặt Trăng, Dennis Hope còn sở hữu 8 hành tinh của Hệ Mặt Trời (trừ Trái Đất). Cho tới nay, Lunar Embassy đã đặt văn phòng đại diện tại một số nước như Mỹ, Đức, Anh, Nhật, Ireland, Australia v.v.

Gần đây nhất, Lunar Embassy đã đặt văn phòng tại Trung Quốc vào cuối năm 2005, sau khi Trung Quốc phóng thành công con tầu vũ trụ “Thần Châu 6” đem theo hai nhà du hành vũ trụ lên quỹ đạo quanh Trái Đất.

Theo tiết lộ của Dennis Hope, hiện đã có hơn 3 triệu rưởi người được công ty của ông ta cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu đất trên bề mặt Mặt Trăng, trong đó có hai cựu Tổng thống Mỹ Ronald Reagan và Jimmy Carter cùng một loạt ngôi sao điện ảnh Hollywood.

Ngọc Thoa

Theo Newsru.com, Tiền phong
  • 765