Không thể chinh phục Everest do... hết tuyết?

  •   32
  • 3.191

Người từng chinh phục đỉnh Everest 21 lần, anh Asa Sherpa cho biết có thể anh sẽ không thể leo lên đỉnh núi cao nhất thế giới nữa.

Asa Sherpa cho rằng, biến đổi khí hậu đang khiến việc leo lên đỉnh núi cao nhất và nguy hiểm nhất thế giới trở nên bất khả thi.

Apa bắt đầu leo lên đỉnh Everest từ năm 13 tuổi.
Apa bắt đầu leo lên đỉnh Everest từ năm 13 tuổi. (Nguồn: Daily Mail)

Asa, thường được gọi là “siêu Sherpa”, người chinh phục đỉnh Everest lần đầu tiên vào năm 1989 nói rằng, anh rất lo ngại về tình trạng tuyết biến mất trên đỉnh ngọn núi này.

“Vào năm 1989 khi lần đầu tiên tôi leo lên Everest, có rất nhiều băng tuyết ở đó, nhưng giờ thì hầu như chỉ còn trơ lại đá. Điều này khiến đá thường rơi nhiều nên rất nguy hiểm cho người leo núi", Sherpa nói.

“Người leo núi thường dùng giầy đế đinh để trèo trên băng. Nhưng đi trên đá bằng loại giầy này rất trơn và nguy hiểm”.

Apa lớn lên dưới chân núi Everest và bắt đầu công việc mang vác đồ dùng, thiết bị cho người leo núi từ khi mới 12 tuổi. Năm ngoái, Apa tự phá vỡ kỷ lục số lần leo đỉnh Everest của chính mình với lần leo thứ 21.

Băng, tuyết trên đỉnh Everest ngày càng ít dần, khiến việc leo núi trở nên nguy hiểm hơn.
Băng, tuyết trên đỉnh Everest ngày càng ít dần, khiến việc leo núi trở nên nguy hiểm hơn. 

Apa lâu nay vẫn tham gia vào phong trào nâng cao nhận thức về tình trạng thoái hóa trên dãy núi Himalaya do tình trạng khí hậu ấm lên và các vấn đề khác.

Apa chuyển đến Mỹ vào năm 2006 và sống tại đó cho tới nay.

Theo Daily mail, Đất Việt
  • 32
  • 3.191