Không thích trở về trái đất

  •  
  • 2.176

Nếu được lựa chọn, các nhà du hành vũ trụ Nga sẽ không bao giờ muốn quay trở về trái đất. Đó là phần họ thích ít nhất trong công việc của mình.

"Điều tuyệt vời nhất trong công việc của mình là khi bạn ở trên không trung và nhìn về trái đất. Nó giống như một quả bóng màu xanh khổng lồ, bay bay trong màn đen đặc quánh ở xung quanh", nhà du hành vũ trụ Vladimir Dezhurov cho biết.

Dezhurov đã sống ở Thành phố Ngôi sao - trạm đào tạo tuyệt mật cho các phi hành gia gần Matxcơva - trong 21 năm và đã 2 lần đáp lên Trạm vũ trụ quốc tế cách trái đất 350 km, và mỗi lần ở lại 4 tháng.

Ông không thể nghĩ tới một nghề nào khác mà mình thích hơn, bất kể lên đó sẽ chỉ làm việc cả ngày lẫn đêm. Điều khó khăn nhất của công việc, không phải là việc làm nhiều giờ hay nhớ gia đình hay bạn bè, mà là phải quay trở lại trái đất, ông cho biết. "Vấn đề không phải là những công việc đời thường trên trái

Nhà du hành vũ trụ Vladimir Dezhurov

Nhà du hành vũ trụ Vladimir Dezhurov (Ảnh: NaSa)

đất - như các hoá đơn phải trả, thực phẩm phải mua, và những việc vặt hằng ngày... Các sợi cơ của bạn bị thoái hoá nghiêm trọng. Rất khó để đi bộ trở lại. Bạn sẽ phải tập đi, hệt như một đứa trẻ".

Các phi hành gia phải luyện tập hằng ngày trên trạm vũ trụ để tránh tình trạng teo đi của cẳng chân và bàn chân, vốn không được dùng đến đến trong trạng thái không trọng lượng. Cần phải mất vài tuần dưới sự điều trị của bác sĩ để có thể hồi phục trở lại sau một thời gian dài trong không trung.

Thành phố Ngôi sao là một thị trấn thời Xô viết với dân số khoảng 5.000 người. Hầu hết các toà nhà được xây vào những năm 1960 và đã trở nên cũ kỹ. Việc tiếp cận đến thị trấn này cũng rất nghiêm ngặt.

Các nhà du hành vũ trụ Nga, có thể là bắt nguồn là phi công quân sự, kỹ sư hoặc bác sĩ tập sự, luôn phải rèn luyện thân thể bằng cách du lịch trong những tên lửa chật hẹp và sống trong tình trạng không trọng lượng. Họ lượn lờ trong những máy bay được thiết kế đặc biệt bay lên bay xuống theo đường Parabol. Trong một chương trình tập khác, một chiếc máy ly tâm mô phỏng lực hút trái đất tác động lên các phi hành gia trong lúc tàu phóng lên hoặc xâm nhập vào trái đất, khiến những người du lịch cảm thấy nặng gấp 4 lần.

Những ai có thừa khoảng 25 triệu USD có thể được trải qua lớp đào tạo đó và trở thành vị khách du lịch vũ trụ. Nhưng dù thế nào đi nữa dù bất kể là khách du lịch hay các phi hành gia chuyên nghiệp, thì họ vẫn sẽ quay trở về trái đất với một cú va đập mạnh.

M.T.

Theo Reuters, Vnexpress
  • 2.176