Khu bảo tồn biển lớn nhất thế giới sắp ra đời

  •  
  • 1.776

Một vùng biển trên Thái Bình Dương có diện tích gấp đôi nước Pháp sẽ trở thành khu bảo tồn hải dương lớn nhất hành tinh.

Kế hoạch lập khu bảo tồn hải dương lớn nhất được công bố trong lễ khai mạc Diễn đàn Các đảo quốc Thái Bình Dương tại quần đảo Cook - vùng lãnh thổ tự trị thuộc New Zealand - hôm 31/8, AFP đưa tin.

Đảo Cook

Thủ tướng Henry Puna của quần đảo Cook thông báo khu bảo tồn sẽ trải dài trên vùng nước có diện tích 106.500km2 thuộc lãnh hải phía nam của đất nước ông.

“Đây là khu bảo tồn biển lớn nhất trong lịch sử do một quốc gia thành lập để thống nhất hoạt động quản lý và bảo tồn trên biển”, ông Puna phát biểu.

Ông Puna cho rằng, bảo vệ Thái Bình Dương, một trong những hệ sinh thái hải dương nguyên sơ nhất, là đóng góp to lớn của quốc đảo Cook đối với nhân loại.

“Khu bảo tồn hải dương sẽ tạo tiền đề để thúc đẩy phát triển bền vững bằng cách cân bằng các hoạt động du lịch, đánh bắt thủy sản, khai thác tài nguyên dưới đáy biển với bảo tồn đa dạng sinh học của đại dương”, ông lập luận.

Tổng diện tích của 15 đảo quốc tham dự Diễn đàn Các đảo quốc Thái Bình Dương chỉ vào khoảng 240km2 - lớn hơn một chút so với thủ đô Washington của Mỹ - song vùng biển của họ có nhiều rạn san hô, bãi cỏ biển và nguồn hải sản dồi dào.

Marea Hatziolos, chuyên gia cao cấp về các vấn đề biển của Ngân hàng Thế giới, nhận định rằng sáng kiến của quần đảo Cook mang đến lợi ích cho cả môi trường lẫn nền kinh tế, vì nó sẽ giúp bảo vệ nguồn hải sản và quảng bá du lịch.

“Các nước nhỏ giữa Thái Bình Dương sẽ thu được những khoản tiền lớn từ khu bảo tồn”, bà Hatziolos nói.

Theo VNE
  • 1.776