Khu bảo tồn bươm bướm tại Mexico

  •  
  • 568

Hàng triệu con bướm hàng năm thường thực hiện một chuyến di trú rất hấp dẫn với hành trình kéo dài 4.828 km từ Canada đến Mexico. Khu bảo tồn Mexico, nơi những con bướm bay đậu đầy cây cỏ đã được mở cửa cho công chúng vào xem hôm 17/11/2006.

(Ảnh: Richard-seaman.com)
Trong những ngày đầu mùa thu, với nhiệt độ mát mẻ và ngày trở nên ngắn hơn ở Bắc Mỹ, thì hàng triệu cô chú bướm đã rời khỏi quê hương của chúng và bay đến những khu rừng Mexico có khí hậu ôn hòa vào đầu tháng 11. Mexico đã thành lập một số khu bảo tồn tại rừng Angangueo thuộc phía tây của quốc gia này nhằm bảo vệ loài động vật hiếm quý trên. Đây là khu vực duy nhất mà loài bướm này đến sinh sôi nảy nở. Tuy vậy chúng cũng không tránh khỏi nguy hiểm đang đợi chờ.

Giám đốc khu bảo tồn là Ernesto Enkerlin cho biết trong suốt mùa này vẫn có thể xảy ra một đợt rét đột ngột. Mỗi năm, hàng chục nghìn con bướm đen và màu cam sáng kéo đến vùng Michoacan của Mexico để chạy trốn những tháng đông tại những khu rừng có khí hậu ôn hòa ở miền Trung Mexico trước khi quay về Canada. Không có con bướm nào trải qua đủ chuyến hành trình lâu dài này. Thay vào đó là lớp con cháu của những con bắt đầu theo bản năng tìm đến một nơi mà chúng chưa từng đến.

Sau khi rời Mexico, phải mất từ 3 tới 4 thế hệ bướm mới về đến mùa hè ở Canada và các khu vực phía bắc nước Mỹ. Thế hệ sau cùng, có một cuộc sống dài hơn, lại thực hiện một chuyến hành trình đến Mexico để trú đông.

Qua 5 tháng mở cửa cho công chúng tham quan, hàng nghìn lượt du khách đã đến khu rừng này và các khu vực nổi tiếng như Llano de la Papas, El Rosario, Los Azufres và Mil Cumbre, là những nơi mang lại nguồn thu nhập chính cho các cư dân địa phương. Loài bướm chúa rất hiếm vì những người đốn rừng lậu và cả những mùa đông lạnh giá ở Bắc Mỹ đã vô tình tàn phá môi trường sinh sống tự nhiên của chúng.

Giang Khuê

Theo Nature
  • 568