Khu Công nghệ cao Hòa Lạc cải thiện môi trường đầu tư

  •  
  • 1.578

Đại diện Khu công nghệ cao Hòa Lạc cho biết, khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng đã được cải thiện, nên trong năm 2014, Ban quản lý đề ra mục tiêu xây dựng cơ sở hạ tầng và cải thiện môi trường đầu tư.

Hôm 3/1/2014, Ban quản lý Khu công nghệ cao đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2013 và triển khai nhiệm vụ năm 2014. Tham dự có Bộ trưởng Bộ Khoa học và công nghệ Nguyễn Quân cùng đại diện các ban ngành, nhà đầu tư.

Ông Phạm Đại Dương, Trưởng Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Hòa Lạc cho biết, đến nay, Ban quản lý đã cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho ba dự án mới, nâng số dự án lên 70 với tổng số vốn đăng ký hơn 54.000 tỷ đồng trên diện tích 345,74 ha.

Ban quản lý cũng đã tiếp nhận đề nghị đầu tư các dự án như Xây dựng Viện Thực phẩm chức năng; Khu nghiên cứu và ứng dụng công nghệ sinh học thế hệ mới; Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam- Hàn Quốc; Trung tâm nghiên cứu và hỗ trợ phát công nghệ nguồn; Dự án Đại học Việt Nhật...

Ngoài ra, Ban quản lý cũng đạt kết quả trong nhiều lĩnh vực khác như quản lý đất đai, giải phóng mặt bằng và tái định cư, dự án đường và các công trình theo đường bằng vốn ngân sách nhà nước.

Khu Công nghệ cao Hòa Lạc cải thiện môi trường đầu tư
Phối cảnh Khu công nghệ cao Hòa Lạc. (Ảnh: Ban quản lý)

Về giải phóng mặt bằng, ông Dương cho biết, đây là vấn đề khó khăn nhất trong suốt hơn 10 năm vừa qua, nhưng vào những tháng cuối năm 2013 đã có tín hiệu tốt và được tháo gỡ nhờ sự giúp đỡ của Nhà nước, Bộ ban ngành.

Vì vậy sang năm 2014, Ban quản lý sẽ tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng và cải thiện môi trường đầu tư. "Năm 2013, chúng tôi không tập trung vào thu hút đầu tư mà tập trung vào dự án thật sự có nhu cầu với chất lượng đảm bảo tính chất công nghệ cao", ông Dương nói.

Về nhiệm vụ cải thiện môi trường đầu tư, Ban quản lý đã trình Chính phủ và dự kiến trong quý I/2014, Thủ tướng sẽ ban hành các chính sách ưu đãi đặc biệt cho Công nghệ cao Hòa Lạc, trong đó điểm chính là tạo môi trường thuận lợi cho nhà đầu tư như các chính sách ưu đãi đất đai và thuế.

Ông Dương cho biết, về phía Ban quản lý cũng đã đưa ra Quy trình thủ tục dự án đầu tư trong khu Công nghệ cao Hòa Lạc để các nhà đầu tư thấy được việc làm thủ tục là không khó khăn; Tiếp đó là quyết định đảm bảo môi trường an ninh trật tự cảnh quan trong Khu công nghệ cao.

Về nhiệm vụ xây dựng cơ sở hạ tầng bằng vốn viện trợ của Nhật Bản, theo kế hoạch đến năm 2017 sẽ hoàn thành.

Thay mặt Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ trưởng Nguyễn Quân đánh giá cao kết quả nỗ lực mà Ban quản lý Công nghệ cao Hòa Lạc thực hiện trong năm qua, nhất là trong điều kiện đất nước còn nhiều khó khăn. "Những kết quả đột phá mang đến cho chúng ta niềm tin và hy vọng xây dựng khu công nghệ cao đúng với mục tiêu kỳ vọng của Chính phủ", ông Quân nói.

Bộ trưởng Nguyễn Quân cho rằng, 2013 là năm quan trọng với ngành khoa học công nghệ với việc Quốc hội thông qua Luật Khoa học công nghệ và thực hiện nhiều mục tiêu đặt ra. "Nếu chúng ta thực hiện tốt thì khoa học Việt Nam sẽ có thay đổi lớn và Công nghệ cao Hòa Lạc cũng được hưởng từ thay đổi đó", ông Quân nhấn mạnh.

Người đứng đầu Bộ Khoa học cũng hy vọng với các cơ chế chính sách được Chính phủ ủng hộ và các dự án đã chuẩn bị thì năm 2014, Hòa Lạc sẽ có nhiều khởi sắc. "Công nghệ cao Hòa Lạc phải là thành phố khoa học chứ không phải khu chế xuất thông thường, với những dự án đầu tư có trình độ công nghệ cao, mức đầu tư lớn mang đến giá trị gia tăng cao, và phải là điểm sáng không chỉ của Hà Nội và với các công nghệ cao khác trong cả nước", Bộ trưởng Quân nói.

Ông Quân cũng đề nghị thời gian tới Ban quản lý tiếp tục đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, xây dựng cơ sở hạ tầng, xây dựng đội ngũ cán bộ có năng lực.

Theo VNE
  • 1.578