Khu di tích lịch sử Gyeongju

Di sản văn hóa thế giới tại Hàn Quốc
  •  
  • 943

Tổ chức Khoa học, Giáo dục và Văn hóa của Liên hiệp quốc Unesco đã công nhận Khu di tích lịch sử Gyeongju của Hàn Quốc là Di sản văn hóa thế giới năm 2000.

Gyeongju, kinh đô của Hàn Quốc ở triều đại Silla

Khu di tích lịch sử Gyeongju được biết đến là một khu vực có những tác phẩm nghệ thuật về Phật giáo vô cùng đa dạng từ các bức phù điêu, đến các bức tượng chạm khắc và vô số các đền, chùa với thiết kế kiến trúc đặc biệt. Ngoài ra, cố đô Gyeongju còn hấp dẫn và nổi tiếng bởi vẻ đẹp cổ kính đượm màu lịch sử, văn hóa truyền thống.

Cố đô này được mệnh danh là  “bảo tàng không có những bức tường” với những di tích khu lăng mộ, đền đài, chùa tháp

Gyeongju vốn là kinh đô của Hàn Quốc dưới thời triều đại Silla. Cố đô này được mệnh danh là "bảo tàng không có những bức tường" với những di tích khu lăng mộ, đền đài, chùa tháp và cung điện gợi nhắc về triều đại kéo dài hơn 1.000 năm lịch sử của vương quốc cổ Silla.

Theo lịch sử ghi lại Gyeongju trở thành kinh đô của Hàn Quốc từ năm 57 trước Công nguyên sau khi triều đại Silla lên nắm quyền. Nó tiếp tục là kinh đô trong một thời gian dài, gần một phần năm lịch sử 5.000 năm của Đại Hàn Dân Quốc. Với lịch sử kéo dài đó, Gyeongju là nơi tập trung rất nhiều danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử hơn bất kỳ nơi nào khác ở xứ kim chi. Nếu để thăm quan hết các địa điểm các di tích trong quần thể Khu di tích lịch sử Gyeongju sẽ mất rất nhiều thời gian, vì vậy nếu đến thăm quan khu vực này, khách thăm quan thường lựa chọn vài địa điểm nổi tiếng và nổi bật nhất như: Chùa Bulguksa; Hang động Seokguram; Khu lăng mộ hoàng gia; Bảo tàng quốc gia Gyeongju; Làng Wolseong Yangdong...

Gyeongju là nơi tập trung rất nhiều danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử hơn bất kỳ nơi nào khác ở xứ kim chi

Chùa BulguksaPhật Quốc Tự là ngôi chùa có niên đại từ thế kỷ thứ 8. Chùa Bulguksa được coi là ngôi chùa đẹp nhất ở đất nước Hàn Quốc. Ở phía trước nhà cầu nguyện chính là hai ngôi chùa bằng đá nổi tiếng là Dabotap - ngôi chùa của báu vật và Seokgatap - ngôi chùa của Phật. Bulkuksa được xây dựng hoàn toàn bằng đá, các sảnh và hành lang bằng gỗ, mái chùa được trang trí theo họa tiết truyền thống của Triều Tiên. Bulkuksa lưu giữ 7 bảo vật quốc gia: tháp đá Dabotap - Đa Bảo tháp, tháp đá Seokgatap - Thích Già tháp, đôi cầu Liên Hoa và cầu Thất Bảo, đôi cầu Thanh Vân và cầu Bạch Vân, tượng Phật thiền định, tượng phật A-di-đà và tháp xá lợi có hình dáng như một chiếc đèn lồng bằng đá. Theo tài liệu tại chùa ghi lại thì Bulguksa nguyên thủy là một ngôi chùa nhỏ được xây vào năm 528 dưới thời vua Beopheung. Tuy nhiên, theo cuốn Tam quốc di sự, ngôi chùa được xây dựng vào năm 751 dưới thời vua Gyeongdeok, do tướng quân Kim Daeseong chủ trì để báo hiếu cha mẹ và được hoàn thành năm 774, dưới triều Hyegong. Sau khi Kim Daeseong qua đời, ngôi chùa được đặt tên là Bulguksa như hiện nay.

Chùa Bulguksa – Phật Quốc Tự: Ngôi chùa Phật giáo Bulguksa có niên đại từ thế kỷ thứ 8 và là ngôi chùa đẹp nhất ở đất nước này

Hang động Seokguram được coi là một trong những đền thờ Phật giáo đẹp nhất trên thế giới và là một minh chứng tiêu biểu cho kiến trúc thời Silla. Hang động này không chỉ có ý nghĩa văn hóa, lịch sử, tôn giáo mà còn là một tuyệt tác kiến trúc khiến bất kỳ ai khi đến đây cũng phải trầm trồ, kinh ngạc.

Gyeongju trở thành kinh đô của Hàn Quốc từ năm 57 trước Công nguyên sau khi triều đại Silla lên nắm quyền.

Khu lăng mộ hoàng gia là một quần thể gồm nhiều lăng bộ các vị vua và hoàng hậu Hàn Quốc. Trong đó có: Lăng Gwoereung; Công viên Lăng mộ Oreung; Lăng Baeri Samneung; Công viên Lăng mộ Gyeongju Hwangnam-ri Gobungun; Công viên Lăng mộ Nodong/ Noseo-ri; Công viên Lăng mộ Seoakri Gobungun; Lăng mộ Kim Yushin; Lăng mộ dưới nước của vua Munmu. Nhưng nổi tiếng nhất trong khu di tích này là Công viên lăng mộ Tumuli nơi tọa lạc của quần thể 23 lăng mộ trong số 200 lăng mộ được tìm thấy ở Gyeongju. Những lăng mộ được phủ cỏ xanh tươi đã trở thành một biểu tượng của cố đô Gyeongju.

 Nó tiếp tục là kinh đô trong một thời gian dài, gần một phần năm lịch sử 5.000 năm của Đại Hàn Dân Quốc

Bảo tàng quốc gia Gyeongju là nơi trưng bày bộ sưu tập lớn nhất các hiện vật và di tích Phật giáo từ triều đại Silla ngoài thủ đô Seoul. Ngoài ra, bảo tàng cũng cho trưng bày nhiều kiệt tác văn hóa đến từ một số nước châu Á.

Làng Wolseong Yangdong là ngôi làng có khoảng 150 ngôi nhà tranh lợp mái lá truyền thống

Làng Wolseong Yangdong là ngôi làng có khoảng 150 ngôi nhà tranh lợp mái lá truyền thống. Một số căn nhà đã hơn 500 tuổi. Được xây dựng vào khoảng thế kỷ 14 - 15, làng Yangdong được xem là hai ngôi làng gia tộc lịch sử mang tính đại diện nhất cho Hàn Quốc. Cách bố trí và vị trí của những ngôi làng này – bao bọc bởi những ngọn núi ngợp cây rừng, đối diện với một con sông và những cánh đồng mở rộng – đã thể hiện được nét văn hóa độc đáo của giới quý tộc Nho giáo vào giai đoạn đầu của triều đại Joseon (1392-1910). Làng Yangdong nằm ở phía đông bắc của thành phố Gyeongju. Tuy Gyeongju là kinh đô của vương quốc cổ Silla hàng nghìn năm về trước, song làng Yangdong lại thể hiện vẻ đặc trưng của triều đại Joseon cách đây 550 năm. Giống như làng Hahoe, Yangdong cũng là làng của một dòng họ dựa trên nền tảng văn hóa Nho giáo. Song 2 làng này có những điểm khác biệt: Cả hai đều là làng do một họ dựng nên. Làng Hahoe được dựng nên bởi họ Ryu, những người rời bỏ vùng đất gốc để đến vùng đất tốt hơn sinh sống. Họ đến nơi này khai khẩn, lập nên quê hương, và làng Hahoe ra đời từ đó. Còn làng Yangdong lại thể hiện một tập quán hôn nhân xưa của người Hàn, đó là khi người ta lấy vợ thì về làng của nhà vợ để sống. Làng Yangdong được hình thành bởi một người đàn ông lấy vợ và về nhà vợ để sống ở đó luôn. Do vậy, làng được lập nên trước khi tập quán sinh hoạt của Nho giáo du nhập vào xã hội Hàn Quốc. Ngôi làng này là ví dụ tiêu biểu cho kiến trúc cổ của Hàn Quốc. Cho đến nay, Chính phủ Hàn Quốc vẫn đầu tư, hỗ trợ nhiều để duy trì hoạt động đời sống của người dân trong làng như là một phần của công tác bảo tồn di sản.

Đài thiên văn Cheomseongdae

Đài thiên văn Cheomseongdae trong quần thể di tích lịch sử Gyeongju là Đài thiên văn lâu đời nhất vẫn còn tồn tại ở châu Á cho đến nay. Đài được xây dựng dưới thời trị vì của Nữ hoàng Seonduk năm 634.

Unesco đã công nhận Khu di tích lịch sử Gyeongju của Hàn Quốc là Di sản văn hóa thế giới năm 2000.

Khu di tích lịch sử Gyeongju được Unesco công nhận theo các tiêu chí (ii), (iii).

Tiêu chí (ii): Khu di tích lịch sử Gyeongju là một trong những quần thể di tích đặc biệt có giá trị cao trong sự phát triển của Phật giáo tại Hàn Quốc.

Tiêu chí (iii): Khu di tích lịch sử Gyeongju là cố đô của triều đại Silla và là khu vực tập trung nhiều kiến trúc, văn hóa, lịch sử có giá trị nhất tại Hàn Quốc. Nơi này không chỉ là minh chứng lịch sử mà còn là nơi chứa đựng những nét văn hóa đặc sắc và độc đáo rất truyền thống của Hàn Quốc.

Cập nhật: 20/01/2016 Theo disanthegioi.info
  • 943